เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับภาวะน้ำมันตึงตัว"


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง หลังอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียและรัสเซียมีแนวโน้มลดลง โดยซาอุดีอาระเบียขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันด้วยความสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 66 ขณะที่รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. 66 เช่นกัน ซึ่งจะส่งผลรวมกันให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลงราว 1.5%
 
 
อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังจีนเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการฟื้นฟูอุปสงค์และการบริโภคภายในประเทศ
 
 
ตลาดคาดการณ์ว่าเฟด ใกล้ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จากตัวเลขยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด โดยนักลงทุนคาดหวังว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เริ่มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์ในอินโดนีเซียที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงวันหยุดของโรงเรียน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์จีนมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลในยุโรปยังคงซบเซาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2566 เวลา : 10:49:27
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 4:57 pm