การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. จับมือเนคเทคยกระดับแพลตฟอร์มออนไลน์ระบบบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล


กรม สบส. ร่วมมือเนคเทค พัฒนายกระดับแพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล ออนไลน์ภายใต้ชื่อ RMC PLUS เชื่อมต่อฐานข้อมูลเครื่องมือแพทย์ทั่วประเทศ ส่งผลให้การบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ในสถานพยาบาลมีความเพียงพอ พร้อมใช้งาน และได้รับการบำรุงรักษาอย่างมีมาตรฐาน

 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ของประเทศไทยในมิติด้านการพัฒนามาตรฐานการดูแล และบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ในสถานพยาบาล ส่งเสริม สนับสนุนให้โรงพยาบาลทั่วประเทศสามารถบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ให้เพียงพอ พร้อมใช้งานได้ทันต่อสถานการณ์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองวิศวกรรมการแพทย์ ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค (NECTEC) ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม RMC PLUS มีลักษณะเป็นเว็บไซต์ในการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์แบบออนไลน์ ทำให้โรงพยาบาล สามารถบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ได้สะดวก รวดเร็ว ทราบสถานะการใช้งานรายการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล รวมทั้งสามารถติดตามและตรวจสอบสถานะการบำรุงรักษาตามวงรอบ และแจ้งซ่อมบำรุงเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยได้นำร่องในโรงพยาบาลทุกภูมิภาค จำนวนมากกว่า 20 แห่ง ผ่านศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 1-12 ทั่วประเทศ ซึ่งโรงพยาบาลสามารถใช้โปรแกรมแบบออนไลน์ผ่านทั้งทางโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยในอนาคตจะมีการนำระบบดังกล่าว ขยายผลให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่สนใจนำไปใช้ในการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

 
 
นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเนคเทคได้พัฒนา RMC PLUS สำหรับบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล โดยได้มีการประชาสัมพันธ์นำร่องให้โรงพยาบาลที่สนใจได้นำไปใช้ ส่งเสริมให้มีศักยภาพและยกระดับการให้บริการการแพทย์ให้มีคุณภาพ ในระดับสากล และสร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณสุขของไทย ทั้งนี้ โรงพยาบาลที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดของ RMC PLUS ระบบบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ ได้ที่กองวิศกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสามารถติดต่อสายด่วน กรม สบส. 1426 ได้ในวันและเวลาราชการ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2566 เวลา : 12:07:40
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 9:06 am