การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก แนะนำวิธีเช่าเหมารถโดยสารสำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะ ในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566


นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 เป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา ซึ่งมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก การเช่าเหมารถโดยสารเป็นการเดินทางอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้สำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะ เพราะสามารถ ไปถึงที่หมายได้อย่างสะดวกสบายและพร้อมเพรียงกัน กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัย ในการขนส่งทางถนน ขอแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเช่าเหมารถโดยสารควรวางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสม เลือกเส้นทางที่ปลอดภัย เลือกขนาดรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสาร และตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของ ผู้รับจ้างทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถอย่างละเอียดก่อนการว่าจ้าง

ด้านผู้ประกอบการ มีความเป็นมืออาชีพได้มาตรฐาน ประวัติการเดินรถดี มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

ด้านตัวรถ จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) มีการติดตั้ง GPS Tracking โดยกรมการขนส่งทางบก จะสามารถตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และการใช้ความเร็วของรถแบบ Realtime ณ ศูนย์บริหารจัดการเดินรถ ด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ด้านคุณภาพ ตัวรถต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้อง ตัวรถต้องมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก

ด้านพนักงานขับรถ ต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ก่อนออกเดินทางต้องมีการศึกษาเส้นทางล่วงหน้า พักผ่อนเพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดก่อนปฏิบัติหน้าที่ โดยปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ (0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ไม่เสพสารเสพติดให้โทษหรือสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ขณะปฏิบัติหน้าที่ขับรถต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ห้ามขับรถเกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด โดยต้องเปลี่ยนคนขับเมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือหยุดพักขับรถไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะขับรถต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ในขณะเดินทางผู้โดยสารหมั่นสังเกตพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถ เช่น ขับรถส่ายไปมา ขับรถเร็วผิดปกติ ไม่เคารพกฎจราจร มีอาการง่วงซึม หรือมึนเมาจากสารเสพติดหรือสุราหรือไม่ หากพบเห็นต้องแจ้งเตือนพนักงานขับรถทันทีหรือแจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584 และที่สำคัญผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดระยะเวลา เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากการบาดเจ็บรุนแรงหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างเดินทางได้
 

LastUpdate 29/07/2566 21:05:00 โดย : Admin
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 5:24 am