เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับที่ 1,950 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,985 เหรียญ


ทิศทางราคาทองคำ

 
ราคาทองคำในวันศุกร์มีการปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ราคาทองคำมีแรงเทขายจากความกังวลในการกลับไปขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในช่วงคืนวันพฤหัสบดี แสดงให้เห็นว่าราคาทองคำมีการปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นหลังจากที่ราคาทองคำร่วงลงมา ซึ่งหมายความว่า ราคาทองคำอาจร่วงลงไปทำ Bottom โดยการสะสมพลัง (Correction) ได้สิ้นสุดลงแล้ว เป็นลักษณะการกลับตัวที่มีความแข็งแกร่ง สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ในวันศุกร์ ได้แก่ PCE Price Index YoY ออกมาลดลงกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าดัชนี CPI ที่จะออกมาในเดือนสิงหาคม อาจจะลดลงในทิศทางเดียวกัน ซึ่งยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์หน้า ขณะที่ PCE Price Index MoM ออกมาเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์ สำหรับกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวันศุกร์ขายออก 2.89 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 912.93 ตันภาพรวมเดือนกรกฎาคม ขายสุทธิ 8.97 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ขายสุทธิ 4.71 ตัน เรียกได้ว่า การขายของกองทุน SPDR เป็นลักษณะการซื้อขายเร็วเพื่อเก็งกำไรในตลาด และยังไม่สามารถบ่งบอกความชัดเจนของทิศทางได้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงหลังจากทำรีบาวด์ดีดขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยดัชนีดอลลาร์ในบางช่วงลงไปที่ 99.8 จุด ก่อนจะดีดกำลับขึ้นมาที่ 102.04 จุด ในวันศุกร์ ขณะที่เช้านี้อยู่ที่ 101.70 จุด มาชนเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น ซึ่งมองว่าหากไม่สามารถทะลุเส้นค่าเฉลี่ยไปได้ จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นได้ต่อ โดยขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยอะไรที่ทำให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลักคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ตลาดได้รับรู้ไปแล้ว สำหรับในสัปดาห์นี้สิ่งที่น่าติดตามอีกอย่างยังคงเป็นเรื่องของตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ADP Non-Farm Employment Change และ Non-Farm Employment Change คาดการณ์ว่าจะออกมาลดลงจากเดิม ซึ่งหากออกมาตามที่คาดการณ์ ราคาทองคำอาจได้รับแรงหนุนปรับขึ้นได้อีก สำหรับค่าเงินบาทเช้านี้แข็งค่าอยู่ที่ 34.26 บาทต่อดอลลาร์ แต่ราคาทองคำไทยไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงผันผวนมากจากการเมืองที่ไม่แน่นอนของไทย

 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค
 
ในเชิงเทคนิคราคาทองคำดีดกลับขึ้นมาได้ในช่วงวันศุกร์ หลังจากลงไปทดสอบแนวรับสำคัญของเส้นค่าเฉลี่ยระยะกลางและระยะยาวที่บริเวณ 1,945 เหรียญ แสดงให้เห็นว่าตลาดมีความแข็งแกร่งอย่างมาก ซึ่งภาพราคาทองคำยังคงเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้นอยู่ โดยวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับที่ 1,950 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,985 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,970 เหรียญ และแนวต้าน 2,005 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,990 เหรียญ และแนวต้าน 2,025 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 31,500 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 31,900 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series Q23 จะมีแนวรับที่ระดับ 31,850 บาท และแนวต้านที่ระดับ 32,150 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 15 - 40 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้
 
แนะนำลงทุนในระยะสั้นเก็งกำไรในกรอบลงซื้อขึ้นขาย ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน แต่ภาพระยะยาวยังอยู่ในกรอบขาขึ้น จึงเน้นการเข้าซื้อตามกรอบเเนวรับเป็นหลัก

- นักลงทุนที่ถือ Long Position
เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน ติดตามราคาทองคำระหว่างวัน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position
เก็งกำไรในกรอบ เปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับ เน้นเทรดระยะสั้น และควรมีจุด Stop Loss
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ก.ค. 2566 เวลา : 14:05:38
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 12:23 pm