เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลสต็อกเบนซินสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม รวมถึงข้อมูลภาคการผลิตที่ชะลอตัว"


 
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล สะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์สหรัฐฯ เริ่มชะลอตัวลง นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของสหรัฐฯ (รวมภาคการผลิตและบริการ) ที่เบื้องต้นปรับตัวลดลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือน ส.ค. 66 จากระดับ 52.0 ในเดือน ก.ค. 66 

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ส.ค. 66 ปรับตัวลดลงกว่า 6.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 433.5 ล้านบาร์เรล โดยปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.8 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่าน จะสูงถึง 3.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นเดือน ก.ย. 66 นี้ แม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐจะยังคงดำเนินอยู่ก็ตาม ในขณะที่ ซาอุดิอาระเบียยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 66 ซึ่งจะถือเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เพื่อดึงสต็อกน้ำมันโลกให้ลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเม็กซิโกจากเอเชียยังคงเพิ่มขึ้นนอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์อุปทานที่อาจตึงตัวจากจีนและซาอุดิอาระเบียในช่วงปลายปีนี้

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มตึงตัวในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่อุปสงค์ยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลในอินโดนีเซียที่ปรับลดลง 33.7% MoM ในเดือน มิ.ย. 66 จากการที่ภาครัฐเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลเพื่อลดต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ส.ค. 2566 เวลา : 10:38:18
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 9:16 am