การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สทนช. เร่งยกระดับน้ำสะอาด เพื่อการอุปโภคบริโภค


สทนช.ถกหน่วยงานด้านน้ำที่เกี่ยวข้อง เร่งขับเคลื่อนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ภายใต้แผนแม่บทฯ น้ำ 20 ปี ด้านที่ 1 การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค เตรียมเล็งชงแผนแม่บทฯ น้ำ 20 ปี ฉบับปรับปรุงช่วงที่ 1 (พ.ศ. 2566 - 2580) ต่อครม.ชุดใหม่พิจารณา

 
ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนขับเคลื่อนแผนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ณ โรงแรม ทีเค. พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ว่า ตามที่ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปรับปรุงร่างแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ. 2566 - 2580) ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไปนั้น ซึ่งที่ผ่านมา สทนช.ได้มีการติดตามเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรน้ำของประเทศภายใต้แผนแม่บทฯ น้ำ 20 ปีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายให้มีน้ำเพื่อการผลิตมั่นคง ความเสียหายจากอุทกภัยลดลง คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ภายใต้การพัฒนาอย่างสมดุลด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ คือ ทุกหมู่บ้านทั่วประเทศไทยมีน้ำสะอาดใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค ภายใต้แผนแม่บทด้านที่ 1 การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค ในประเด็นเรื่องน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ที่ได้ถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดร่วมระหว่างหน่วยงาน (Joint KPIs) ตามมติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้หน่วยงานร่วมกันจัดทำแผนขับเคลื่อนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อเสนอให้คณะกรรมการลุ่มน้ำ และกนช.พิจารณา

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคมีแนวทางปฏับัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมตามเป้าหมาย สทนช.จึงได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค กรมทรัพยากรน้ำ กรมควบคุมมลพิษ เป็นต้น รวมถึง สทนช.ภาค 1 – 4 ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการลุ่มน้ำ และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากคณะกรรมการลุ่มน้ำเข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมกันปรับปรุงและยืนยันค่าเป้าหมายของแต่ละกลยุทธ์ โดยแยกเป็นรายลุ่มน้ำ รายหน่วยงาน และนำค่าเป้าหมายดังกล่าวไปจัดทำแผนงานเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานในปี 2568 - 2575 ซึ่งประกอบด้วย 4 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่ 1.การบำรุงรักษาระบบประปา 2.การพัฒนาขยายเขตระบบประปาและเพิ่มประสิทธิภาพประปาหมู่บ้าน 3.การพัฒนาน้ำอุปโภคบริโภคให้ได้มาตรฐานและราคาที่เหมาะสม และ 4.การจัดทำเครื่องมือในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะในเรื่องฐานข้อมูลประปาหมู่บ้านและน้ำดื่มสะอาด ซึ่งผลจากการหารือในวันนี้จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานการจัดทำแผนขับเคลื่อนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคโดยเร็วต่อไป.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ส.ค. 2566 เวลา : 11:12:16
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 12:42 pm