การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ทั่วประเทศคึกคัก ชมดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี คืน 27 ส.ค. 66


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เผยบรรยากาศประชาชนร่วมชม “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” คืนวันที่ 27 สิงหาคม 2566 คึกคักทุกภูมิภาค หลายพื้นที่ฟ้าเป็นใจมองเห็นดาวเสาร์ได้ชัดเจน

 
นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า ปรากฏการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ในคืนที่ 27 สิงหาคม 2566 เป็นปรากฏการณ์ ที่ดาวเสาร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (Saturn Opposition) หมายถึง ดวงอาทิตย์ โลก และดาวเสาร์ เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวเสาร์มีระยะใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ห่างประมาณ 1,310 ล้านกิโลเมตร ในวันดังกล่าว เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวเสาร์ จะปรากฏสว่างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สังเกตได้ด้วยตาเปล่ายาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า ?
 

 
คืนดังกล่าวหลายพื้นที่ทั่วไทยสามารถสังเกตการณ์ได้ แม้จะอยู่ในช่วงมรสุม มีเมฆมาก แต่ก็มีจังหวะ ที่ดาวเสาร์โผล่พ้นเมฆออกมาให้ชมกัน สำหรับจุดสังเกตการณ์หลักของ สดร. ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลามีประชาชนให้ความสนใจร่วมชมวงแหวนดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์เป็นจำนวนมาก สามารถสังเกตเห็นช่องว่างแคสสินีระหว่างวงแหวนของดาวเสาร์ และดวงจันทร์บริวาร ได้แก่ ไททัน และเอนเซลาดัส ได้อย่างชัดเจน

หลังจากนี้ดาวเสาร์จะยังคงปรากฏบนท้องฟ้าไปจนถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ หากคืนไหนสภาพอากาศดีจะสามารถสังเกตดาวเสาร์ได้

 
สำหรับปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ต่อไปที่จะเกิดขึ้นคือ “ซูเปอร์บลูมูน” ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก ที่สุดในรอบปี และยังเป็นดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือนซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เริ่มสังเกตได้ทาง ทิศตะวันออก ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 30 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 31 สิงหาคม 2566 สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดังกล่าว สามารถเข้าร่วมได้ที่จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่ หอดูดาวภูมิภาค โคราช ฉะเชิงเทรา และสงขลา รวมถึงโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 18:00 - 22:00 น. เข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือรับชม LIVE ปรากฏการณ์ได้ทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ https://www.facebook.com/NARITpage

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2566 เวลา : 01:43:44
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 1:58 pm