การค้า-อุตสาหกรรม
'อาเซียน' ประกาศเปิดเจรจาความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเป็นทางการ พร้อมวางแนวทางรวมกลุ่มเศรษฐกิจระยะ 20 ปี


‘พาณิชย์’ เผย ที่ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ประกาศเริ่มต้นเจรจาความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน (DEFA) อย่างเป็นทางการ เริ่มเจรจารอบแรกเดือน พ.ย. 66 ตั้งเป้าสรุปผลภายใน 2 ปี พร้อมเคาะผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ ทั้งการมุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาที่ยั่งยืน เตรียมชงผู้นำ 5-7 ก.ย.นี้ พร้อมวางแนวทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ระยะ 20 ปีข้างหน้า

 
นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นผู้แทนกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 23 เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการประชุมระดับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่กำกับดูแลการดำเนินการของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทั้งหมด โดยได้พิจารณาให้ความเห็นชอบและรับรองผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อเสนอต่อผู้นำอาเซียน ในช่วงวันที่ 5-7 กันยายน 2566 พร้อมทั้งร่วมกำหนดทิศทางของการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนใหม่หลังปี 2568

 
นายเอกฉัตร กล่าวว่า ที่ประชุมได้ประกาศเริ่มต้นการเจรจาความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนอย่างเป็นทางการ โดยคณะกรรมการประสานงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน หรือ ACCED กำหนดเริ่มเจรจารอบแรกในเดือนพฤศจิกายน 2566 และตั้งเป้าสรุปผลภายใน 2 ปี ทั้งนี้ ความตกลงดังกล่าวจะช่วยให้อาเซียนมีกรอบกติกาด้านการค้าดิจิทัลที่เหมือนกัน เปิดกว้าง และปลอดภัยในการทำธุรกรรมด้านดิจิทัลระหว่างกัน เช่น การยืนยันและพิสูจน์ตัวตน การใช้เอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบการชำระเงินดิจิทัลที่เชื่อมโยงและยอมรับร่วมกันได้ภายในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการค้าผ่านระบบดิจิทัลระหว่างกันอย่างไร้รอยต่อ รวมทั้งจะเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันและลดช่องว่างด้านดิจิทัลระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค และที่สำคัญจะช่วยดึงดูดการลงทุนภายในอาเซียนและจากต่างประเทศเข้ามายังภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าผ่านระบบดิจิทัลในอาเซียนถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573

 
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรองและเห็นชอบผลการดำเนินงานที่สำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของอาเซียน อาทิ การจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน กรอบความร่วมมือเศรษฐกิจภาคทะเล และปฎิญญาผู้นำเรื่องการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ตลอดจนการดำเนินงานด้านการสร้างเครือข่ายการผลิตใหม่และห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่นภายในภูมิภาคที่มากยิ่งขึ้น ภายใต้กรอบการดำเนินงานสำหรับโครงการพื้นฐานด้านอุตสาหกรรม ซึ่งจะเสนอผลดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียนต่อไป

 
นอกจากนี้ อาเซียนได้ร่วมพิจารณาวางแนวทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระยะ 20 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2569-2588) โดยมุ่งหมายจะยกระดับการรวมตัวให้เป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวที่เชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ เสริมศักยภาพด้านความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาคด้วยปัจจัยใหม่ๆ ลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก และสามารถปรับตัวต่อโอกาสและความท้าทายในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาเซียนจะหารือเพื่อพิจารณาทำแผนการดำเนินงานตามแนวทางดังกล่าวต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2566 เวลา : 17:34:08
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:13 pm