การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' ชวนร่วมสัมมนา เผยผลอัปเกรด FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดสัมมนาเผยผลการอัปเกรดความตกลง AANZFTA 14 ก.ย.นี้ หลังอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ สรุปผลการเจรจาปรับปรุงความตกลงได้แล้ว โดย AANZFTA ฉบับปรังปรุงได้เพิ่มเติมประเด็นการค้าใหม่ๆ และปรับแก้ไขข้อบทให้สอดรับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนไป พร้อมนำกูรูจากภาครัฐและเอกชน ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองต่อผลอัปเกรด ชวนผู้สนใจลงทะเบียนร่วมงานสัมมนาฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงานสัมมนา เรื่อง “อัปเกรดอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เสริมสร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ยกระดับการค้าไทยสู่ตลาดโลก” ในวันที่ 14 กันยายนนี้ ณ โรงแรม เรดิสัน บลู พลาซ่า กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ผลการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Area: AANZFTA) ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2553 และให้ข้อมูลเรื่องการปรับปรุงความตกลงดังกล่าว ซึ่งได้ข้อสรุปความตกลงฉบับปรับปรุง เมื่อปลายปี 2565 เพื่อเพิ่มประเด็นการค้าใหม่ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนปรับแก้ไขบางข้อบทในความตกลง ให้สอดรับกับบริบทการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การแข่งขันทางการค้า และการเพิ่มภาคผนวกบริการด้านการศึกษาและบริการวิชาชีพ

 
นางอรมน กล่าวว่า กรมได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ เช่น นางสาวนพวรรณ ฉลองพันธรัตน์ กรรมการคณะกรรมการเจรจาความตกลงการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นางสาวทัศนีย์ วิวัฒนชัยวงศ์ ประธานคณะทำงานด้านต่างประเทศ (กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนความเห็นต่อการใช้ประโยชน์จากความตกลง AANZFTA ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา และความเห็นต่อการอัปเกรดความตกลง

ทั้งนี้ สมาชิกอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้เริ่มเจรจาปรับปรุงความตกลง AANZFTA เมื่อปี 2564 และสรุปผลการเจรจาเพื่ออัพเกรดความตกลงได้ปลายปี 2565 และล่าสุดสมาชิกอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวม 6 ประเทศ ได้ทยอยกันลงนามความตกลงฉบับปรับปรุง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ณ ประเทศอินโดนีเซีย ยังขาดอีก 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา และ สปป. ลาว ที่ยังไม่ได้ร่วมลงนาม ซึ่งในส่วนของไทยได้เตรียมเสนอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ พิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบให้ไทยร่วมลงนามความตกลง AANZFTA ฉบับปรับปรุงดังกล่าว ก่อนเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อขอความเห็นชอบในการให้สัตยาบันความตกลงต่อไป ซึ่งคาดว่าเมื่อสมาชิกทั้งหมดได้ลงนามและให้สัตยาบันครบแล้ว ความตกลงใหม่จะมีผลบังคับใช้ได้ ภายในปี 2567

สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมงานสัมมนาได้ที่ https://event.moc.go.th/th/event/detail/4053 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือรับชมถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ย. 2566 เวลา : 16:08:55
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 4:08 pm