เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบทรงตัวอยู่ในระดับสูงกว่า 90 เหรียญ หลังกังวลต่ออุปทานตึงตัว"


ราคาน้ำมันดิบยังคงทรงตัวที่ระดับสูงกว่า 90 เหรียญต่อบาร์เรล หลังปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน จากความกังวลต่ออุปทานตึงตัว จากการอาสาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียรวมกว่า 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่ขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบไปถึงสิ้นปี ขณะที่พายุและน้ำท่วมที่รุนแรงในลิเบีย อาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบปรับลดลงเพิ่มเติมได้อีก

ตลาดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์วันที่ 8 ก.ย. 66 ปรับตัวลดลงกว่า 2.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ตลาดยังคงกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจโลก หลังจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันต่อเนื่องจากการชะลอตัวลงของทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ขณะที่ตลาดยังคงจับตาดูนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้ และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) หลังอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ENEOS ของญี่ปุ่น จากปัญหาเชิงเทคนิค ขณะที่ไต้หวันยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล
 
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัสเซียปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ท่าเรือตะวันตกจากปรับลดที่ระดับ 0.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 0.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดกว่าร้อยละ 25 จากเดือนก่อนหน้า 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2566 เวลา : 11:14:58
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 8:12 pm