เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสวนคาด"


ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ก.ย.66 ปรับเพิ่มขึ้น 4.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 420.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล 

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวันของซาอุดิอาระเบีย และการส่งออกน้ำมัน 3.0 แสนบาร์เรลต่อวันของรัสเซียจนถึงสิ้นปี จะส่งผลให้ตลาดน้ำมันขาดดุลอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสที่ 4 นี้ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันจะขยายตัวในปีนี้และปีถัดไป

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นร้อยละ 3.7 ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 ทั้งนี้ นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. นี้ 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของอินเดียและญี่ปุ่นปรับเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังโรงกลั่นของเกาหลีกลับมาดำเนินการผลิตหลังจากปิดซ่อมบำรุงตามแผน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นจากปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่าได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2566 เวลา : 11:42:05
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 9:49 am