เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกังวลเฟดคงอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางรัสเซียประกาศระงับส่งออกน้ำมันทั่วโลก"


 
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังยังคงได้รับแรงกดดันต่อเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25 - 5.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี อีกทั้งส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีหน้า ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน

รัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นการชั่วคราวต่อทุกประเทศในโลก ยกเว้นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ได้แก่ เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน โดยมีผลบังคับใช้ในทันทีเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเชื้อเพลิงในรัสเซีย หลังหลายพื้นที่ในรัสเซียขาดแคลนน้ำมันเบนซินและดีเซลในช่วงที่ผ่านมา
 
 
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับลดลง 20,000 ราย สู่ระดับ 201,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 225,000 ราย
และเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนม.ค. 66 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในฟิลิปปินส์ลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกของอินเดียในเดือนส.ค. 66 ที่ปรับลดลง 6.69% จากเดือนก่อนหน้า เป็นผลจากอุปทานภายในประเทศที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานของเวียดนามปรับลดลงในช่วงปิดซ่อมบำรุงตามแผนของโรงกลั่นภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินเดียที่ปรับลดลงจากภาคการเกษตร
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ย. 2566 เวลา : 10:32:57
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 6:25 pm