เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามกลางความกังวลอุปทานตึงตัว หลังรัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันทั่วโลก"


 
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานตึงตัว หลังรัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลไปยังหลายประเทศทั่วโลกเป็นการชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเชื้อเพลิงภายในประเทศ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า การประกาศของรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุปทานน้ำมันสำเร็จรูปทั่วโลกที่ตึงตัวอยู่แล้ว ซึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจะพยายามประมูลสินค้าจากผู้ขายรายอื่น และส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ก.ย. ปรับลดลงจำนวน 8 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 507 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ก.พ. 65 และแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 3 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 118 แท่น

โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ปิดซ่อมบำรุงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หลังจากที่เพิ่มกำลังการผลิตสูงสุด เพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูการขับขี่ในฤดูร้อน กำลังการผลิตโรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงคาดว่าจะสูงถึง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์นี้ จากข้อมูลของ IIR Energy เทียบกับ 800,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงต้นเดือน ต.ค.

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากคาดการณ์ว่าจีนจะประกาศโควต้าส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่คาดว่าจะลดลง จากการระงับการส่งออกของรัสเซีย และการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น 

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัสเซียประกาศห้ามส่งออกน้ำมันดีเซลชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในประเทศ อีกทั้งน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ปรับลดลง 1.09% แตะระดับ 9 ล้านบาร์เรล  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ย. 2566 เวลา : 09:42:17
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 3:08 am