เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อท่าทีของเฟด (FED)"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% สู่ระดับ 5.50 – 5.75% ในการประชุมครั้งถัดไป นอกจากนี้ การปรับขึ้นของประมาณการอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Dot Plot) มาอยู่ที่ระดับ 5.1% ในช่วงสิ้นปี 2567 แสดงถึงอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องและกดดันต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ 

ตลาดผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับอุปทานตึงตัว ภายหลังรัสเซียอนุญาตให้มีการส่งออกน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลซึ่งมีกำมะถันในระดับสูงได้ อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงงดการส่งออกอุปทานน้ำมันสำเร็จรูปในกลุ่มน้ำมันเบนซินและดีเซล

บริษัท IIR Energy คาดโรงกลั่นน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย. จะปิดซ่อมบำรุงราว 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 0.32 ล้านบาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่งผลให้อุปทานน้ำมันสำเร็จรูปมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ซึ่งปรับตัวลดลง ภายหลังตลาดคาดความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ในช่วงฤดูหนาวมีแนวโน้มปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของยุโรป ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ก.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในเดือน ส.ค. อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลต่อการอุปทานน้ำมันดีเซลที่อาจมีแนวโน้มตึงตัวขึ้น จากการห้ามส่งออกของรัสเซีย 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ย. 2566 เวลา : 10:51:02
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 3:42 am