เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดยังกังวลอุปทานตึงตัว ท่ามกลางทิศทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน"


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก และประเทศพันธมิตร แม้ว่าตลาดจะยังกังวลเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนจากความเสี่ยงของการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย. 66 + ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ Cushing ในรัฐโอคลาโฮมาของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง แตะที่ระดับ 23 ล้านบาร์เรล ณ วันที่ 15 ก.ย. 66 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 0.11% แตะที่ระดับ 106.2 ซึ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือน ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีความน่าสนใจน้อยลงสำหรับผู้นำเข้าน้ำมันที่ถือสกุลเงินอื่น
 
หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผย ตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ก.ย. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 0.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินจากาตาร์ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากสต็อคน้ำมันเบนซินของซาอุดิอาระเบียที่ปรับตัวสูงขึ้น 2.59% เทียบกับเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานจากเกาหลีใต้และอินเดียปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรัสเซียที่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการห้ามส่งออกน้ำมันดีเซล โดยรัฐบาลรัสเซียประกาศให้สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลกำมะถันสูงได้ แต่ยังคงระงับการส่งออกน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ย. 2566 เวลา : 10:26:35
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 9:32 am