เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,895 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,920 เหรียญ


 
ทิศทางราคาทองคำ
 
ราคาทองคำยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังจากที่ประธานเฟดสาขาต่างๆ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเฟดอาจจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก โดยเฉพาะประธานเฟดของสาขาชิคาโก ได้กล่าวเสริมว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นความเสี่ยงและอาจกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯรุนแรงกว่านโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟด แม้ว่านโยบายของเฟดจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นในการฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับที่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ดี ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมถึงดัชนีดอลลาร์ที่ยังคงปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์เมื่อวานนี้แข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 106.26 จุด ขณะที่เช้านี้อยู่ที่ 106.24 จุด ขณะที่ค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 36.49 บาทต่อดอลลาร์ ในส่วนของราคาทองคำถูกแรงเทขายอย่างหนักจากกองทุนทองคำ SPDR ที่เมื่อวานนี้ขายออก 3.75 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 872.77 ตัน รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ราคาทองคำลงมาทดสอบที่ระดับ 1,900 เหรียญ ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจของจีนยังคงได้รับผลกระทบอย่างมากจากภาคอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากบริษัทจีนรายใหญ่ 'จงหรง' ผิดชำระเงินต่อนักลงทุนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤตการเงินในจีน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการล้มละลายของธนาคารอื่นๆ ในจีน ขณะที่ความสัมพันธ์การค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังคงทวีความตึงเครียด โดยสหรัฐฯออกมาตรการควบคุมการค้ารอบใหม่กับบริษัทจีน 11 แห่ง สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Core Durable Goods Orders m/m คาดการณ์ว่าจะออกมาลดลงจากเดิม ขณะที่ Durable Goods Orders m/m และ Crude Oil Inventories คาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม

 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค
 
ราคาทองคำยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และเริ่มหลุดระดับเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น ระยะกลางลงมา ทำให้ภาพรวมราคาทองคำอยู่ในลักษณะของ Sideways down อย่างช้าๆ โดยราคาทองคำยังคงมีจุดต่ำสุดเดิมที่ระดับ 1,890 เหรียญ ซึ่งถือเป็นแนวรับสำคัญ โดยวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,895 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,920 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,895 เหรียญ และแนวต้าน 1,920 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,915 เหรียญ และแนวต้าน 1,940 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 32,500 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 32,900 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series V23 จะมีแนวรับที่ระดับ 32,900 บาท และแนวต้านที่ระดับ 33,200 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 - 20  เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้
 
แนะนำนักลงทุนปรับกลยุทธ์ตามแนวโน้ม Sideways Down บริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม กำหนดจุดหยุดขาดทุนทุกครั้งที่ทำการเปิดสถานะ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position
ลดการถือครองสถานะ Long Position แต่หากต้องการเทรดระยะสั้น เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เน้นควบคุมความเสี่ยง และควรมี Stop Loss หากราคาหลุดแนวรับสำคัญ

- นักลงทุนที่ถือ Short Position
เก็งกำไรในกรอบ เปิดสถานะตามแนวต้านและปิดทำกำไรตามแนวรับ เน้นเทรดระยะสั้น ระวังความผันผวนของราคา

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ย. 2566 เวลา : 11:41:47
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 9:11 am