เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานน้ำมันที่ตึงตัว จากการที่ซาอุดิอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และการลดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียสู่ระดับ 300,000 บาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยคาดว่าผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสจะมีมติคงนโยบายการผลิตเดิมต่อไป

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผย ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย. 66 ปรับตัวลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล 

ดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 107.01 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ทำให้นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย. 66 ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีความน่าสนใจน้อยลงสำหรับผู้นำเข้าน้ำมันที่ถือสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีนและอินเดียปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับแนวโน้มการส่งออกน้ำมันของจีนสู่ภูมิภาคที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันดีเซลในสิงคโปร์ที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี การส่งออกน้ำมันของรัสเซียที่จำกัด จะส่งผลให้ตลาดน้ำมันดีเซลตึงตัวขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ต.ค. 2566 เวลา : 09:29:48
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 12:45 pm