เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "โอกาสทำจุดต่ำใหม่ได้ต่อ"



ภาวะตลาดยังเป็นลบ จากสัญญาณเทคนิคที่ยังไม่แสดงการกลับตัว และปัจจัยกดดันหลักจากความกังวลดอกเบี้ยระดับสูงของเฟด รวมถึงล่าสุด sentiment ลบ จากภาวะสงครามในอิสราเอล กดดันให้ดัชนีหลุดต่ำกว่า 1430 จุด หรือทำจุดต่ำใหม่ได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1422 จุด ด้านการฟื้นตัวถูกจำกัดที่แนวต้าน 1450 และ 1460 จุด

ประเด็นสำคัญ

• สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางรุนแรงมากขึ้น กระทบอุปทานน้ำมันตลาดโลก-ราคาปรับขึ้น

• รัฐบาลรัสเซียอนุญาตให้กลับมาส่งออกน้ำมันดีเซลทางทะเลได้อีกครั้ง หลังประกาศคำสั่งห้ามส่งออกเพียงไม่กี่สัปดาห์ (มีผลบังคับใช้ 21 ก.ย.) ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งสูงขึ้นในยุโรป

• สหรัฐระบุการจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.ย. +3.36 แสน ตำแหน่ง สูงสุดนับตั้งแต่ ม.ค. อัตราว่างงานทรงตัวที่ 3.8% สูงกว่าคาด

• ม.หอการค้าไทยคาดเทศกาลกินเจปีนี้คึกคัก ปชช. มั่นใจ ศก.ฟื้น คชจ.ปีนี้ 4,587 บ./คน สูงสุดรอบ 16 ปี เม็ดเงิน 4.5 หมื่นลบ.

• นายกฯ ย้ำต้องบริหารจัดการน้ำรอบด้าน พร้อมตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์สันดาปสุดท้ายของโลก

• ไทยเตรียมเสนอที่ประชุม COP28 ยกระดับ ศก. สู่การค้าการลงทุนที่เป็นมิตรต่อภูมิอากาศ ประกาศเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2050 และ Net Zero GHG Emission ปี 2065 บนเงื่อนไขไทยได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยี เงินทุนจาก ปท. พัฒนาแล้ว

• Google-Amazon-Alibaba-Apple เร่งเดินตามโรดแมปรักษ์โลก ดึงนวัตกรรมปรับแผนองค์กร หันใช้พลังงานหมุนเวียนทดแทน เน้นใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผลิตสินค้า

• FETCO คาดดัชนีความเชื่อมั่น นลท. ใน 3 เดือนข้างหน้าปรับลง 20.6%MoM กลับมาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว เหตุเงินทุนไหลออก ศก. ถดถอย ต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ ส่วนธุรกิจดาวเด่นรอบนี้ หมวดท่องเที่ยว-สันทนาการน่าสนใจสุด

กลยุทธ์การลงทุน

แม้สัปดาห์ก่อน SET จะปรับตัวลงแรงไปทำจุดต่ำสุดที่ 1,429.99 จุด ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปี 9 เดือน นับตั้งแต่ 4 ม.ค 64  หลังมีแรงกดดันทั้งจากกังวลเฟดคงดอกเบี้ยสูงยาวนาน (Higher for longer) อีกทั้งภาพรวมภาวะเศรษฐกิจโลกรวมทั้งไทย มีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ดี ช่วงสั้นคาด SET มีโอกาสจะเริ่มฟื้นตัวหรือรีบาวด์ได้บ้าง หลังปรับตัวลงแรงสะท้อนความเสี่ยงไปในระดับหนึ่งแล้ว กลยุทธ์ลงทุนจึงมองเป็น “โอกาสซื้อลงทุน” ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : สัปดาห์นี้มอง SET มีโอกาสจะเริ่มฟื้นตัวหรือรีบาวด์ได้บ้าง หลังปรับตัวลงแรงสะท้อนความเสี่ยงไปในระดับหนึ่งแล้ว จึงมองเป็น “โอกาสซื้อลงทุน” ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้ 

1) หุ้น Undervalued (ราคาตลาดต่ำกว่ามูลค่าหุ้นที่แท้จริง) ซึ่งราคาปรับลงมาจนเข้าเขต Oversold และยังมีพื้นฐานดี อีกทั้ง Valuation ไม่แพง (PER และ PBV 23F ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) เลือก CPALL TOP CPN BDMS MINT 

2) หุ้นที่มี Earning Growth แข็งแรง (กำไรมีโมเมนตัมดีต่อเนื่อง) และตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาหุ้นสามารถชนะตลาดได้  เลือก BCP HANA KCE AMATA BBL KTB BCH KLINIQ

3) หุ้นเก็งกำไรหากราคาน้ำมัน Brent ปรับตัวเข้าใกล้ 80 เหรียญสหรัฐ เลือก PTTEP 

ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง  ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG มีต้นทุนน้ำตาลสูง) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT)

DAILY TOP PICKS

BDMS เป็นหุ้นปลอดภัยภายใต้ภาวะตลาดที่ผันผวนสูง โดยราคาหุ้น BDMS ปรับลง 6.9%YTD น้อยกว่า SET ที่ปรับลง 13.8%YTD อีกทั้งยังเป็นหุ้น Undervalued ซึ่งมีราคาตลาดต่ำกว่ามูลค่าหุ้นที่แท้จริง ขณะที่พื้นฐานยังคงแข็งแกร่งและกำไรมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

PTTEP ช่วงสั้นคาดได้ Sentiment เชิงบวกจากราคาน้ำมันที่มีโอกาสปรับขึ้น หลังเกิดความตึงเครียดหนักในตะวันออกกลาง ขณะที่กำไร 3Q66 คาดจะยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะปรับตัวลดลง QoQ ทั้งนี้กำหนดเข้าซื้อเก็งกำไรราคาหุ้นไม่เกิน 163.50 บาท
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2566 เวลา : 08:58:52
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 10:43 pm