เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ดีเกินคาด"


 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ย.ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง โดยเป็นการปรับเพิ่มมากที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค.66 โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจากตัวเลขสถิติการจ้างงานที่ดีขึ้นจะหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้มากขึ้นในระยะสั้น นอกจากนี้ยังอาจเป็นเหตุผลที่ช่วยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ชะลอการการขึ้นดอกเบี้ยอีกด้วย

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ต.ค. ปรับลดลงจำนวน 5 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 497 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ก.พ. 65 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 2 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 118 แท่น 

รัสเซียประกาศยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันดีเซลเมื่อวันที่ 6 ต.ค.โดยมีเงื่อนไขว่าว่าผู้ผลิตจะต้องจัดส่งน้ำมันดีเซลอย่างน้อย 50% เพื่อขายไปยังตลาดในประเทศ ในขณะที่ข้อจำกัดในการห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินยังคงมีอยู่ โดยปีที่แล้วรัสเซียมีการส่งออกน้ำมันดีเซลประมาณ 35 ล้านตัน โดยเกือบ 3 ใน 4 ของทั้งหมดเป็นการส่งผ่านทางท่อ ในขณะที่การส่งออกน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 4.8 ล้านตันในปี 65

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของฮ่องกง โดยฮ่องกงนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นกว่า 77.3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า  อีกทั้งคาดการณ์การส่งออกจากจีนที่จะลดลงในช่วงปลายปี

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัสเซียประกาศยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันดีเซล โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ผลิตจะต้องจัดส่งน้ำมันอย่างน้อย 50% เพื่อขายไปยังตลาดในประเทศ  นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของตะวันออกกลาง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2566 เวลา : 09:50:03
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 5:37 pm