เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าคาด ขณะความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจลุกลามขึ้น"



ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 2% หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 13 ต.ค. 66 ปรับตัวลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 419.7 ล้านบาร์เรล โดยปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ว่าจะลดลง 0.3 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังคงได้รับแรงหนุน จากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่อาจยืดเยื้อรุนแรงขึ้น หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา เมื่อเช้าวันที่ 18 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา 

นายฮุนเซน อาเมียร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เรียกร้องให้องค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) ออกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบไปยังอิสราเอล เพื่อตอบโต้หลังอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา อย่างไรก็ตาม กลุ่ม OPEC ยังไม่มีท่าทีดำเนินการใดๆ ตามคำเรียกร้องของอิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของซาอุดิอาระเบียและอินเดียปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์น้ำมันเบนซิน ที่ลดลงจากประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเทศกาลวันหยุด

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานยังมีเพียงพอในเอเชียเหนือ และโอกาสในการส่งออกไปยุโรปไม่เอื้ออำนวย (closed arbitrage) ขณะที่ตลาดคาดเกาหลีใต้จะยังมีการส่งออกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายเดือนนี้ แม้จะเพิ่งประกาศขยายการลดภาษีน้ำมันในประเทศต่อถึงปลายปี อย่างไรก็ดี แรงซื้อในเอเชียกลับเข้ามาในตลาดตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงจากช่วงก่อนหน้านี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2566 เวลา : 11:16:35
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 9:09 pm