ข่าวประชาสัมพันธ์
ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนพฤติกรรมมนุษย์อันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566


ผลงาน “ปากน้ำชุมพร” โดยนางสาวปรัชญา เจริญสุข ขนาด 160 x 180 ซม. เทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 แก่ นางสาวปรัชญา เจริญสุข อายุ 26 ปี จากผลงาน ปากน้ำชุมพร ที่มีความโดดเด่นที่สุดจากผลงานทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ นางสาวปรัชญา ใช้เวลากว่า 2 เดือนในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ (ไมโครพลาสติก) โดยนำเสนอข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลกระทบที่ร้ายแรงและเป็นอันตรายของไมโครพลาสติกอันเป็นผลมาจากความประมาทเลินเล่อและการเพิกเฉยของมนุษย์ในกิจกรรมและการกระทำต่างๆ ซึ่งท้ายที่สุดเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และยังมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 
นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของคุณปรัชญาเป็นผลงานที่กระตุ้นความนึกคิดให้เห็นถึงปัญหาไมโครพลาสติกที่อยู่ใกล้ตัวเรา การใช้ไมโครพลาสติกเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์งาน ได้สื่อสารข้อความที่กระทบใจผู้ชมได้เป็นอย่างดี เน้นย้ำให้เห็นความจำเป็นและความเร่งด่วนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต”

“เช่นเดียวกับคุณปรัชญา ยูโอบีมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในตลาดอาเซียนของเรา ในฐานะธนาคารที่มีเครือข่ายครอบคลุมมากที่สุดในภูมิภาค เราพร้อมที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกสำหรับเพื่อนพนักงาน ลูกค้า และผู้ที่มีส่วน

เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ดังเช่นผลงาน ปากน้ำชุมพร ที่ได้สะท้อนภาพความเสียหายเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน คืออนาคตที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ขอให้ผลงานสร้างสรรค์ชิ้นนี้เป็นเครื่องกระตุ้นให้พวกเราทุกคนลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น”

 
สำหรับคณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการตัดสิน อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติปี 2563 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) ที่ปรึกษามูลนิธิสงขลาเมืองเก่า และกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และศาสตราจารย์เกียรติคุณกัญญา เจริญศุภกุล ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิด้านทัศนศิลป์

สัญลักษณ์ของการละเลยของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม

นางสาวปรัชญา กล่าวถึงผลงาน ปากน้ำชุมพร ว่า “ปากน้ำเป็นบริเวณพื้นที่ที่เชื่อมจากลำคลองสู่ทะเล ความเชื่อมโยงระหว่างวิถีชีวิตของผู้คนกับการจัดการขยะที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ดิฉันต้องการสะท้อนให้เห็นถึงอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อันล้วนเกิดจากวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นและการบริหารจัดการขยะที่ไม่ดีพอของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

“จุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้เกิดขึ้นเมื่อดิฉันเห็นขยะและไมโครพลาสติกจำนวมหาศาลบนชายหาด ดิฉันต้องการสื่อให้เห็นถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านผลงานศิลปะ และหวังจะสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ในวงกว้างมากขึ้น อีกทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ได้ชมภาพลงมือทำบางอย่างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น”

คณะกรรมการตัดสินลงความเห็นว่าผลงานของนางสาวปรัชญามีความโดดเด่นและสื่อสารข้อความถึงปัญหาได้อย่างกระทบความรู้สึก ทั้งยังสะท้อนกระบวนการทางความคิด วิธีการสร้างสรรค์และความสามารถในการเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับภัยคุกคามที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ นอกจากนั้น ยังชื่นชมเทคนิคของศิลปินในการใช้ไมโครพลาสติกซึ่งได้ลงพื้นที่ชายหาดในบ้านเกิดของเธอเพื่อเก็บ ร่อน ทำการคัดแยก และนำไปประยุกต์ใช้ในงานศิลปะของศิลปิน

 
ในฐานะผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ UOB Painting of the Year ประเภทศิลปินอาชีพ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 ของประเทศไทย นางสาวปรัชญา เจริญสุข ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2566 และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum)

นางสาวปรัชญา กล่าวทิ้งท้ายว่า “รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และรู้สึกยินดีมากๆ เพราะสิ่งที่ต้องการสื่อสารเกี่ยวกับการจัดการขยะจะได้รับการบอกกล่าวไปในวงกว้าง เนื่องจากเวทีการประกวดนี้มีกิจกรรมที่ส่งเสริมศิลปินให้ได้อยู่ในสปอต์ไลท์และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน รวมถึงสามารถสะท้อนปัญหานี้ในเวทีการประกวดระดับนานาชาติอีกด้วย ส่วนตัวมีคุณปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบีครั้งแรกในประเทศไทย เป็นแรงบันดาลใจ ได้เห็นถึงความสำเร็จที่เวทีนี้ได้ให้การสนับสนุนจนรุ่นพี่คนนี้สามารถประกอบอาชีพในฐานะศิลปินที่ประสบความสำเร็จ เราก็หวังว่าจะไปถึงจุดนั้นในอนาคต”

 
สำหรับผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ได้แก่ นายสันติภาพ เพ็งสวย อายุ 22 ปี จากผลงาน “Joy” ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ ถ่ายทอดเรื่องราวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขในการเรียนรู้และสร้างสรรค์ศิลปะในห้องเรียน

นายสันติภาพ กล่าวว่า “ผลงานชิ้นนี้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของผมเมื่อครั้งมีโอกาสเป็นครูฝึกสอนในโรงเรียนขยายโอกาสที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยผมปรารถนาที่จะนำความสุขมาสู่นักเรียนในชั้นเรียนศิลปะของผมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ โดยมีอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ พร้อมกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียนศิลปะเป็นองค์ประกอบสำคัญของผลงานสร้างสรรค์ของผมชิ้นนี้”

 
“ผมดีใจมากที่ผลงานศิลปะของผมมาได้ไกลถึงจุดนี้ และได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี สำหรับผม แนวคิด ขั้นตอนและกระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงานคือสิ่งสำคัญที่สุด ภาพผลงานได้สะท้อนความสุขของเด็กๆ ที่ได้รับการเติมเต็มจากศิลปะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมอยากสื่อสารให้กับคนที่มาชมงาน”

นายสันติภาพยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “พอได้มีโอกาสเข้ามาอยู่ในโลกของการแข่งขันทางศิลปะแล้ว ทำให้มุมมองของการทำงานกว้างขึ้น โดยสิ่งสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงานคือ ต้องไม่ลืมตัวตนของตัวเอง มีการกำหนดคอนเซ็ปต์ของงานที่กำลังทำอย่างชัดเจน เอาตัวเองเข้าไปซึมซับกับเหตุการณ์หรือเรื่องราว นั้นๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมทั้งวางแผนจัดกระบวนการสร้างสรรค์อย่างมีระบบ งานที่ออกมาจึงจะสมบูรณ์ที่สุด ความตั้งใจหลังจากได้รับรางวัลในครั้งนี้คือ อยากทำโปรเจ็คเกี่ยวกับการสร้างงานศิลปะในรูปแบบ “สุนทรียาศาสตร์ เชิงสัมพันธ์เกี่ยวเนื่อง” เพราะอยากให้ผู้ที่ได้มาชมผลงานได้มี Interactive กับงานที่ผมสร้าง ไม่ได้แค่มาชมแล้วจบไปครับ”

 
นิทรรศการจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566

ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทศิลปินอาชีพและประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น จะจัดแสดง ณ สถานที่ 2 แห่ง ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 
สถานที่ ระยะเวลาการจัดแสดง 
 
ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) วันที่ 12- 29 ตุลาคม 2566 
 
ชั้น 1 อาคารยูโอบี พลาซา กรุงเทพ วันที่ 30 ตุลาคม 2566 – 5 มกราคม 2567

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 (UOB Painting of the Year) เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดผลงานจิตรกรรมประจำปีของธนาคาร ที่ธนาคารยูโอบีมุ่งค้นหาและสนับสนุนศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาค นับเป็นหนึ่งในการประกวดผลงานศิลปะประจำปีที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเปิดรับศิลปินในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทยและเวียดนามเข้าร่วมประกวด

 
รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566

ประเภทศิลปินอาชีพ

รางวัล UOB Painting of the Year Award  ผู้ชนะ ปรัชญา เจริญสุข  อายุ 26 ชื่อผลงาน ปากน้ำชุมพร เงินรางวัล 750,000 บาท

รางวัล เหรียญทอง ผู้ชนะ ศักชัย อุทธิโท อายุ 55 เมือง เงินรางวัล 300,000 บาท

รางวัล เหรียญเงิน ผู้ชนะ สมรักษ์ มณีมัย อายุ 49 ตากเสือ เงินรางวัล 240,000 บาท

รางวัล เหรียญทองแดง ผู้ชนะ นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส อายุ 48 แอปเปิลลูกที่ 4 เงินรางวัล 150,000 บาท

 
ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น

รางวัล Most Promising Artist of the Year Award ผู้ชนะ สันติภาพ เพ็งสวย อายุ 22 Joy เงินรางวัล 125,000 บาท

รางวัล เหรียญทอง ผู้ชนะ เจนจิรา พุ่มดอกไม้ อายุ 27 ความทุกข์ทรมาน เงินรางวัล 90,000 บาท

รางวัล เหรียญเงิน ผู้ชนะ ณัฐวุฒิ ธรรมเรืองฤทธิ์ อายุ 25 แรงงาน ความหวัง ความฝัน เงินรางวัล 60,000 บาท

รางวัล เหรียญทองแดง ผู้ชนะ อากีล๊ะ สะมะแอ อายุ 23 ภาพอดีต 2 เงินรางวัล 45,000 บาท
 

LastUpdate 20/10/2566 07:07:29 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:18 pm