เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังหลายฝ่ายพยายามเจรจาทางการฑูต เพื่อยับยั้งความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดมากกว่า 2% หลังบรรดาผู้นำสหภาพยุโรปเรียกร้องให้มีการหยุดสงครามชั่วคราว เพื่อให้ความช่วยเหลือสามารถเข้าถึงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยกลุ่มฮามาส ได้เริ่มปล่อยตัวประกันจำนวนหนึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีการเจรจาไกล่เกลี่ย นำโดยกาตาร์และอียิปต์

อิสราเอลตกลงที่จะชะลอการโจมตีกลุ่มฮามาสตามแรงกดดันจากสหรัฐฯ ทำให้ความกังวลที่ว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาส จะแพร่กระจายทั่วตะวันออกกลางคลี่คลายลงบ้าง ขณะเดียวกัน ขบวนรถปฐมพยาบาลจากอียิปต์เริ่มเดินทางมาถึงฉนวนกาซาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการสู้รบอยู่ในหลายบริเวณ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา เครื่องบินของอิสราเอลได้โจมตีทางตอนใต้ของเลบานอน ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยึดครอง ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส

หลังสหรัฐฯ ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของของเวเนซุเอลา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทน้ำมันของเวเนซุเอลาได้เริ่มติดต่อลูกค้าเพื่อเจรจาสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบแล้ว

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีแรงซื้อจากอินเดีย สำหรับคาร์โก้เดือน พ.ย. 66 เข้ามาในตลาดมากขึ้น และยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของออสเตรเลีย ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากยุโรปมีแนวโน้มสูงขึ้น ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ บาห์เรน และอินเดีย ที่ปรับตัวสูงขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ต.ค. 2566 เวลา : 10:41:38
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 2:58 am