ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ธนชาตประกันภัย ร่วมสืบสานงานบุญยิ่งใหญ่ชาวใต้ "ประเพณีชักพระ จ.สุราษฎร์ธานี 2566" ชวนเที่ยวชมความงดงามขบวนแห่พระทางบก-ทางน้ำ และพุ่มผ้าป่าทั่วเมือง



 
ธนชาตประกันภัย ร่วมสืบสานประเพณียิ่งใหญ่ของชาวใต้ งานประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จ.สุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 งานบุญออกพรรษาที่รวมผ้าป่ากว่า 100 วัดไว้ในงานเดียว ชมขบวนเรือพระทางบกและทางน้ำแห่อลังการ การประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านทั่วเมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย สนุกกับการแข่งขันเรือยาวเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และร่วมถนนสายบุญ 9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายนนี้   ณ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี 
 
 
 
โดยผู้บริหาร บมจ.ธนชาตประกันภัยและทีทีบี ได้ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จ.สุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2566 โดยมี นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายหัสชัย เรืองนุ้ย รองนายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี  ร่วมแถลงข่าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานราชการและภาคเอกชน เพื่อให้การจัดงานในปีนี้ยังคงความยิ่งใหญ่ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ต่อยอดแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ตามนโยบายของภาครัฐ

บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ โดยการร่วมสนับสนุนประเพณีท้องถิ่นนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจของธนชาตประกันภัย เพราะนอกจากการได้มีบทบาทร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาอันดีงามของชุมชนแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมของจังหวัด และได้สร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนในท้องถิ่นอีกด้วย ซึ่งกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา วัดและชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะช่วยกันจัดเตรียมตกแต่งเรือพนมพระทางบก และเรือพนมพระทางน้ำ ประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีต งดงาม ตามความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมแล้วกว่า 100 ลำเพื่อร่วมขบวนแห่สมโภช นอกจากนี้ยังมีการประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านขึ้นทั่วทุกมุมเมืองในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรต่างๆ สถาบันการศึกษา และอาคารบ้านเรือน ซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย
 
 
ทั้งนี้ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา มีความเชื่อมาแต่โบราณกาลว่า เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้า เสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญพระพุทธ เจ้าขึ้นประทับบนบุษบกแล้วแห่ไปรอบเมืองทั้งทางบกและทางน้ำ จึงขอเชิญชวนลูกค้าและนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ เดินทางเข้าร่วมงานประเพณีชักพระฯ ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมอิ่มบุญกับวัดกว่า 100 แห่งที่นำขบวนเรือพระเข้าร่วมงานในครั้งนี้แล้ว ยังได้รับชมความสวยงาม และภาพความประทับใจ ตลอดเส้นทางการแห่ขบวนเรือ รวมถึงสามารถเข้าไปร่วมชักลากและร่วมสมโภชทำบุญตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน ขณะเดียวกันก็จะได้รับชมภาพความสวยงานที่หาชมได้ยากของขบวนเรือพนมพระที่จะตั้งริ้วขบวนล่องมาตามลำน้ำตาปี รวมถึงขบวนรถพนมพระและเรือพนมพระจะไปจอดเคียงข้างกันที่บริเวณริมแม่น้ำตาปี ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ ที่จัดขึ้นครั้งเดียวในรอบปีช่วงเทศกาลวันออกพรรษา เป็นเวลารวม 9 วัน 9 คืน
 
 
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแข่งขันเรือยาว การจัดการแสดงแสงสีเสียงบอกเล่าความเป็นมาของประเพณีชักพระ กิจกรรมวิ่งพรมน้ำมนต์ และการแสดงน้ำพุดนตรีที่จะมีความยิ่งใหญ่อลังการ โดยการจัดงานในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 99 มีกำหนดระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2566 และชมขบวนแห่เรือพนมพระทางบก วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เพื่อร่วมอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทำให้เกิดการหมุนเวียนและกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 
 
 
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ของธนชาตประกันภัย ได้ที่ Line Official Account “ธนชาตประกันภัย” และเฟซบุ๊กธนชาตประกันภัย Thanachartinsurance - TNI
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ต.ค. 2566 เวลา : 12:28:45
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 2:50 am