เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ " ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยุโรป ปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยุโรป (PMI) ในเดือน ต.ค.66  ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 46.5 ต่ำกว่าในเดือน ก.ย.66 ที่ระดับ 47.2 ซึ่งเป็นการปรับลดมาแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคยุโรปอยู่ในช่วงถดถอย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น หลังตลาดสหรัฐฯ ยังคงกังวลผลกระทบจากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมถึงการจำกัดอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบีย ส่งผลให้ราคาน้ำมัน มีความน่าสนใจน้อยลง สำหรับผู้นำเข้าน้ำมันที่ถือสกุลเงินอื่น

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผย ตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 20 ต.ค. 66 ปรับลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เริ่มคลี่คลายต่อเนื่อง หลังมีการปล่อยตัวประกันจากฉนวนกาซา รวมถึงการเจรจาทางฑูตที่เข้มข้นขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสงคราม โดยล่าสุดรถบรรทุก 8 คันที่บรรจุน้ำ อาหาร และยา จากอิยิปต์ ได้เข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา

 ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียมีแนวโน้มสูงขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้ง อีกทั้งตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินของออสเตรเลียที่ปรับสูงขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากอินเดียปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งอุปสงค์น้ำมันดีเซลของยุโรปก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนประจำเดือน ก.ย.66 ปรับลดลง 6.3% เทียบกับเดือนก่อนหน้า
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2566 เวลา : 10:49:24
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 2:37 am