การค้า-อุตสาหกรรม
"ส.การค้ายาสูบ" ร้องมหาดไทยปราบมาเฟียบุหรี่เถื่อน สส. ภูมิใจไทยชี้บุหรี่เถื่อนทะลักจังหวัดภาคใต้


สมาคมการค้ายาสูบไทย สนับสนุนการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมเสนอปัญหาบุหรี่เถื่อนเป็นวาระเร่งด่วนตามแผนยุทธศาสตร์ เพื่อปราบปรามมาเฟียบุหรี่เถื่อนภาคใต้อย่างเด็ดขาด

จากมาตรการการจัดระเบียบสังคมและการปราบปรามผู้มีอิทธิพลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดขอบข่ายการกระทำผิดของผู้มีอิทธิพลว่า เป็นบุคคลที่กระทำผิด 16 มูลฐาน โดยหนึ่งในนั้นคือการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี ซึ่งสอดคล้องกับปัญหาบุหรี่เถื่อนที่ลุกลามต่อเนื่องในประเทศไทยและขยายตัวจากระดับภูมิภาคในพื้นที่ภาคใต้ สู่เมืองใหญ่อย่าง นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ สมาคมฯ จึงเห็นว่าควรผลักดันปัญหาบุหรี่เถื่อนเป็นวาระเร่งด่วนตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อปราบปรามผู้มีอิทธิพลและทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ

 
นางสาวธัญญศรัณ แสงทอง ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย เผยว่าสมาคมฯ ได้ติดตามข่าวการจับกุมร้านค้าบุหรี่เถื่อนในจังหวัดภาคใต้เช่น สงขลา พัทลุง สตูล นครศรีธรรมราชมาโดยตลอด แต่ก็ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกว่าร้านค้าเหล่านี้กลับมาเปิดอีกครั้งหลังถูกปิดไปไม่นาน หรือเมื่อมีความพยายามจากเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้าตรวจค้น แต่พอไปถึงพื้นที่ร้านค้ากลับปิดหายไปอย่างไร้ร่องรอย สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาบุหรี่เถื่อนไม่ใช่เพียงการลักลอบนำเข้าสินค้าอย่างผิดกฎหมายทั่วไปเท่านั้น แต่เกี่ยวข้องกับมาเฟียในพื้นที่

สอดคล้องกับตัวเลขการดำเนินคดีสินค้าบุหรี่ผิดกฎหมายที่ลดลง แม้การบริโภคจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่าร้อยละ 22.3 หรือ 1 ใน 4 ของการบริโภคทั้งหมดแล้วก็ตาม โดยปีงบประมาณ 2565 สถิติจับกุมดำเนินคดีของกรมสรรพสามิตมี 9,132 คดี คิดเป็นค่าปรับ 246 ล้านบาท ส่วนปีงบประมาณ 2566 ดำเนินคดี 8,423 คดี มูลค่า 230 ล้านบาท

นอกจากนี้จากการกำหนดราคาขายใหม่ของบุหรี่ 16 ยี่ห้อในทุกช่วงกลุ่มราคาของการยาสูบแห่งประเทศไทย โดยปรับขึ้นซองละ 3-4 บาท จาก 63-102 บาท เป็น 67-105 บาท และมีผลแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่ายอดขายและรายได้จากการขายบุหรี่ลดลง ขณะนี้เหลือแค่ลูกค้าประจำเท่านั้น เพราะขาจรหันไปซื้อของเถื่อนจากที่อื่น รวมถึงช่องทางออนไลน์ และบางครั้งก็โดนถามว่ามีบุหรี่ราคาถูกขายหรือไม่ด้วย

ล่าสุด ส.ส. มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราชเขต 8 พรรคภูมิใจไทยได้หยิบปัญหาบุหรี่เถื่อนขึ้นมาอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 โดยกล่าวว่า “มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้าโดยไม่มีการตวจสอบ มีการส่งขายกันอย่างเปิดเผยและราคาก็ถูกกว่าบุหรี่ภายในประเทศถึงเท่าตัว ขณะนี้ขยายวงกว้างมากมายไม่มีเจ้าหน้าที่ส่วนใดเข้ามาเหลียวแล”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ย. 2566 เวลา : 21:28:43
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 3:02 am