เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังนักลงทุนเข้าซื้อน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร"


 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีนักลงทุนเข้าซื้อน้ำมันเพื่อเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันร่วงติดต่อกัน 2 วัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากความกังวลเรื่องอุปทานที่คลี่คลายลงหลังนักลงทุนประเมินว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง

+ ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดัน หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในงานเสวนาซึ่งจัดโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) วานนี้ ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

- ตลาดยังคงกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเดือน ต.ค. 66 ลดลง 2.6% ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงการกลับมาดำเนินการอีกครั้งของหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินจากโรงกลั่น Formosa ของไต้หวันมีความล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้มีการส่งออกน้ำมันเบนซินจากไต้หวันลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือน ธ.ค. 66 ท่ามกลางอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อ่อนแอ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ย. 2566 เวลา : 10:24:50
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 4:16 pm