การค้า-อุตสาหกรรม
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการจำหน่ายข้าวหอมมะลิ "จันกะผัก" ระหว่าง มูลนิธิชัยพัฒนา และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2566) ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา หม่อมหลวงจิรพันธุ์ ทวีวงศ์ กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่หน่วยธุรกิจการบิน บริษัท การบินไทยฯ ร่วมในพิธีลงนาม บันทึกความเข้าใจการจำหน่ายข้าวหอมมะลิ “จันกะผัก” ระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา และ บริษัท การบินไทยฯ ณ ห้องประชุม หนุมาน 1 ชั้น 1 สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา กรุงเทพมหานคร
 

 
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์ และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา พระราชทานพระราชานุมัติให้มูลนิธิชัยพัฒนา ลงนามบันทึกความเข้าใจการจำหน่าย ข้าวหอมมะลิ “จันกะผัก”ระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมูลนิธิชัยพัฒนา ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จะจำหน่ายข้าวหอมมะลิ “จันกะผัก” แก่ บริษัท การบินไทยฯ เพื่อนำไปประกอบอาหารสำหรับให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องบินของการบินไทย ในชั้นหนึ่ง (First Class) และชั้นธุรกิจ (Business Class) และกิจกรรมอื่นๆ ของฝ่ายครัวการบิน เช่น ร้านพัฟแอนด์พาย รวมทั้ง หากมีผลิตภัณฑ์อื่นเพียงพอ อาทิ ผักสด จากมูลนิธิ ชัยพัฒนา บริษัท การบินไทยฯ จะให้การสนับสนุน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิชัยพัฒนาให้แก่ลูกค้าชาวไทย และต่างชาติได้รับทราบ โดยบันทึกความเข้าใจการจำหน่ายข้าวหอมมะลิ “จันกะผัก” มีระยะการดำเนินงานร่วมกัน 2 ปี ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำการปลูกข้าวที่ปลอดภัยด้วยวิธีประณีต ให้มีการขยายตลาด รวมถึงเผยแพร่ข้าวหอมมะลิชั้นดีของไทยสู่สายตาชาวโลกผ่าน บริษัท การบินไทยฯ สายการบินแห่งชาติของคนไทย อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการเกษตรของไทยต่อไปในอนาคต

 
ข้าวหอมมะลิ “จันกะผัก” เป็นข้าวที่ผลิตด้วยความประณีต ความใส่ใจ ปลอดภัยจากสารเคมี จากแหล่งผลิต ข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดของประเทศไทย โดย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ต้องพระประสงค์ให้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ สำรองในยามที่ประเทศชาติประสบภัยพิบัติ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้งศูนย์พัฒนาพันธุ์พืช จักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดสุรินทร์ ขึ้น เพื่อผลิตพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 สะสมไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน

 
 
จากความศรัทธา ความเชื่อมั่น และความเข้าใจ มูลนิธิชัยพัฒนาจึงมีเกษตรกรในจังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิพระราชทานที่มีคุณภาพดีด้วยกันหลายราย แต่เนื่องจากมาตรฐานคุณภาพที่สูงของ การเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน ทำให้ผลผลิตของเกษตรกรบางส่วนไม่สามารถผ่านเกณฑ์ของการเป็นเมล็ดพันธุ์ได้ ถึงแม้กระนั้นก็ตามคุณภาพของผลผลิตดังกล่าวก็มีความเหมาะสมที่จะผลิตเป็นข้าวสำหรับบริโภคชั้นเยี่ยมได้

 
 
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงมีรับสั่งให้รับซื้อข้าวที่เกษตรกรปลูกด้วยความพากเพียรและประณีตนี้ด้วยราคาที่เป็นธรรม นำมาสีบรรจุเพื่อให้ราษฎรทั่วไปได้มีข้าวหอมมะลิที่อร่อยและปลอดภัยได้รับประทาน ภายใต้ชื่อข้าวหอมมะลิ “จันกะผัก”
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2566 เวลา : 21:31:44
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 9:40 am