เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังโอเปกพลัสเลื่อนการประชุม"


ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันออกจากวันที่ 25-26 พ.ย. 66 ไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. 66เนื่องจากพยายามหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลก
 
นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา หลังรัฐบาลอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันชั่วคราวเป็นเวลา 4 วัน ขณะเดียวกันเอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติเรียกร้องให้เปลี่ยนข้อตกลงหยุดยิงเป็นยุติสงคราม อย่างไรก็ตาม ผู้นำอิสราเอลตอบโต้กลับในทันทีว่าจะยังคงทำสงครามจนกว่าจะนำตัวประกันทั้งหมดกลับ และแน่ใจว่าไม่มีกลุ่มใดในกาซาสามารถคุกคามอิสราเอลได้อีก

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ปรับเพิ่มขึ้น 8.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 448.1 ล้านบาร์เรล โดยปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาค โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นก่อนเข้าสู่วันหยุดเทศกาลปลายปี 

 ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวดีขึ้นกว่าฝั่งยุโรป อีกทั้งอุปทานมีแนวโน้มปรับลดลงจากสต็อกน้ำมันดีเซลที่คงอยู่ในระดับต่ำ ท่ามกลางอุปสงค์จากฝั่งตะวันตกที่เพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2566 เวลา : 10:58:48
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 3:54 am