เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "แกว่งในกรอบ 1400 - 1430 จุด"


 

คาด SET แกว่งในกรอบระหว่าง 1400-1430 จุด หลังยังไม่มีปัจจัยใหม่ กำหนดทิศทางตลาดนัก และตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ด้านแนวโน้มราคา แนวรับ 1410 และ 1400 จฺด ตามลำดับ คาดยังรองรับได้ ส่วนกรอบบน คาดยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1420 และ 1430 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ
 
• นายกฯ ยอมรับสายการบินจีนขอยกเลิกตารางบินเข้าไทย หลังจำนวนนักท่องเที่ยวจีนไม่เข้าเป้า ชี้เพราะนโยบายภายในประเทศและ ศก. จีนไม่ดี ถ้าไม่มีนโยบายวีซ่าฟรีจะแย่กว่านี้
 
• กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือผู้ค้าทุกรายควบคุมค่าการตลาดน้ำมันเบนซินให้อยู่ในระดับเหมาะสมที่ลิตรละ 2 บ. เพื่อช่วยเหลือ ปชช. หากไม่ได้รับความร่วมมือจะประสานกระทรวงพาณิชย์ใช้กฎหมายควบคุมค่าการตลาด ซึ่งมองเป็นลบต่อกลุ่มปั๊มน้ำมัน
 
• สำนักเลขาธิการ OPEC+ ออกแถลงการณ์ระบุว่า OPEC+ จะเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันเป็น 30 พ.ย. จากเดิม 25-26 พ.ย. โดยไม่ระบุเหตุผล
 
• EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 8.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 7.49 แสนบาร์เรล สวนทางที่คาดว่าจะลดลง 1.5 แสนบาร์เรล
 
• จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐสัปดาห์ที่แล้วลดลงมาอยู่ที่ 2.09 แสนราย เป็นระดับต่ำสุดรอบ 5 สัปดาห์ ต่ำกว่าคาดที่ 2.25 แสนราย
 
• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ พ.ย. อยู่ที่ 61.3 ลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน และต่ำกว่าคาดที่ระดับ 63.7 จากระดับ 63.8 ใน ต.ค.
 
• อียิปต์เตรียมส่งออก LNG อีกครั้งหลังจากระงับไปนานหลายเดือน เนื่องจากตอนนี้อิสราเอลส่งก๊าซมาให้มากขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน

เรามอง SET จะยังคงมีโมเมนตัมฟื้นตัวได้ต่อ เนื่องจากคาดมีความคาดหวังเชิงบวกต่อเม็ดเงินการลงทุนในกองทุน TESG ที่จะเข้ามาราว 1 หมื่นลบ. ใน ธ.ค. นี้ อีกทั้งตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐคาดยังแข็งแกร่ง แม้จะมีสัญญาณชะลอตัวลง กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ช่วงสั้นมอง SET ยังมีโมเมนตัมฟื้นตัวต่อเนื่องได้ ภายใต้ Upside ที่จำกัด ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้

1) หุ้น Big Cap. (SET50) ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนจากแผนจัดตั้งกองทุน TESG เพื่อกระตุ้นการลงทุนใน ตลท. ระยะยาว ซึ่งเราได้คัดเลือกหุ้นที่อยู่ในดัชนี SETESG ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ ดังนี้ (I) ได้ ESG Rating “AAA” หรือ “AA” (II) ราคาหุ้นปรับตัวลงแรงกว่า SET YTD เลือก SCGP OR CPALL BEM GULF CRC HMPRO

2) หุ้น Earnings Play ซึ่งคาดโมเมนตัมกำไร 4Q66 จะยังเติบโต YoY และเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปี เลือก ERW AOT AP

ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง  ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

DAILY TOP PICKS

BCH มองราคาหุ้นจะปรับตัวชนะ SET ได้ต่อเนื่อง แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดย 4Q66 คาดกำไรปกติทำจุดสูงสุดของปีนี้ และกำไรปกติจะเติบโต 18% สู่ 1.7 พันลบ. ในปี 2567 ดีกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ อีกทั้งมองเป็นหุ้น SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AA”

ADVANC เป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AAA” แม้ 4Q66 คาดกำไรปกติลดลง QoQ จากไฮซีซั่นของค่าใช้จ่ายการตลาด แต่เมื่อเทียบ YoY กำไรปกติน่าจะปรับขึ้นต่อจากรายได้ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ทั้งยังมีประเด็นบวกเล็กน้อยจากราคาซื้อ TTTBB ที่ลดลง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2566 เวลา : 11:08:10
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 2:14 am