เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลกลุ่มโอเปกพลัสลดกำลังการผลิตเพิ่ม"


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนคาดการณ์เรื่องการลดอุปทานน้ำมันดิบเพิ่มเติมจากกลุ่มโอเปกพลัส ทั้งนี้ ตลาดยังรอผลการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันนี้ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อดูแนวโน้มทิศทางราคาในปีหน้า

+ สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 3 ของปี 2566 ขยายตัว 5.2% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2564 จากการลงทุนของภาคเอกชนและการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการขยายตัว 2.2% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 24 พ.ย. 66 โดยปรับเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 449.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงราว 0.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นฯ ENEOS ในญี่ปุ่น เริ่มกลับมาดำเนินการกลั่นน้ำมันอีกครั้งภายหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินเดียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากการเดินทางในช่วงเทศกาลแต่งงานของชาวอินเดีย รวมทั้งการส่งออกน้ำมันของจีนที่คาดว่าจะคงอยู่ในระดับต่ำ

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขสต็อกน้ำมันในกลุ่ม Middle Distillates ในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันอาจปรับเพิ่มขึ้นอีก จากภาคส่วนการทำความร้อนก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ย. 2566 เวลา : 11:21:42
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 3:35 am