เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบลดลงมากกว่า 2% หลังโอเปกพลัสลดการผลิตน้อยกว่าคาดการณ์"


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสวานนี้ ซึ่งประกาศการลดกำลังการผลิตในช่วงไตรมาส 1/67 น้อยกว่าคาด โดยเป็นเพียงการขยายการลดกำลังการผลิตที่ปริมาณ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันของซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย ขณะที่สมาชิกโอเปกพลัสอื่นๆ ปรับลดเพียง 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่ากลุ่มโอเปกพลัสกำลังหารือถึงการปรับลดเพิ่มเติมอีก 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขผลการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ย. 66 โดยปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1.7%  สู่ระดับ 13.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 66 

+/- จากการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสวานนี้ มีการเปิดเผยว่าบราซิลจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกรายใหม่ของโอเปกพลัส เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 67 โดยบราซิลมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบเพื่อให้กลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสี่ของโลกภายในปี 73  ปัจจุบันมูลค่าการส่งออกน้ำมันดิบในบราซิลอยู่ที่ 3.92 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มีนำเข้า 681 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ OPEC โดยมีการส่งออกไปที่จีนเป็นจุดหมายปลายทางหลัก

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 218.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดได้รับแรงกดดันหลังมีข่าวว่าบาร์เรนตกลงสัญญาขายดีเซลระยะยาวสำหรับปี 2567 ที่ราคาต่ำลง  อย่างไรก็ตาม อุปทานในไต้หวันคาดว่าจะตึงตัวต่อเนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงที่ใช้เวลานานกว่าแผนของโรงกลั่น Formosa ซึ่งอาจล่าช้าไปจนถึงครึ่งหลังของเดือน ธ.ค. 66

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ธ.ค. 2566 เวลา : 10:54:50
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 4:56 am