เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 34.50 - 35.40 ลุ้นข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ


 
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 34.50-35.40 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 35.07 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 34.58-35.37 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ยกเว้นยูโรในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง หลังจากหนึ่งในผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ให้ความเห็นว่าดอกเบี้ยนโยบายในเวลานี้อยู่ในระดับที่เข้มงวดมากพอแล้ว และมองว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในช่วงหลายเดือนข้างหน้ากรณีที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงเข้าใกล้ระดับเป้าหมาย และการลดดอกเบี้ยจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับความพยายามที่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่าทีดังกล่าวนับเป็นสัญญาณแรกที่นักลงทุนได้รับจากเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มการผ่อนคลายนโยบาย อีกทั้งเพิ่มความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะ Soft Landing โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยิลด์)สหรัฐฯดิ่งลงขณะที่ตลาดล่วงหน้าบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกเร็วขึ้นเป็นเดือนมีนาคม2567 ส่วนดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล(PCE)พื้นฐานของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการปรับขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564
 
สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะติดตามดัชนีภาคบริการและข้อมูลจ้างงานเดือนพฤศจิกายนของสหรัฐฯเพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยเฟดต่อไป หลังจากบอนด์ยิลด์สหรัฐฯร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยหากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงต่อเนื่อง ขาลงของค่าเงินดอลลาร์จะเปิดกว้างมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอาจผันผวนสูงกรณีตัวเลขออกมาในเชิงผสมผสาน นอกจากนี้ ราคาทองคำในตลาดโลกจะมีผลต่อค่าเงินบาทเช่นกัน
 
สำหรับปัจจัยในประเทศ กนง.คงดอกเบี้ยด้วยเสียงเอกฉันท์ โดยประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวสมดุลมากขึ้น ทั้งนี้ กนง.คาดว่าจีดีพีปี 2566 จะขยายตัว 2.4% จากเดิมคาดไว้ 2.8% ส่วนเศรษฐกิจปี 2567 มีแนวโน้มเติบโต 3.2% หากไม่รวมผลของโครงการ Digital Wallet แต่ถ้ารวมผลของโครงการดังกล่าวคาดว่าจะขยายตัว 3.8% ลดลงจาก 4.4% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ท่าทีดังกล่าวสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่ากนง.จะตรึงดอกเบี้ยไว้ตลอดหลายไตรมาสข้างหน้าแต่พร้อมปรับนโยบายตามปัจจัยภายในและต่างประเทศที่อาจเปลี่ยนแปลงไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ธ.ค. 2566 เวลา : 16:41:02
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 3:15 am