คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : Bitcoin เข้ารอบ 40,000 ดอลลาร์ สะท้อนแนวโน้มขาขึ้น ความเชื่อมั่นตลาดคริปโตเริ่มแข็งแกร่ง


 

ราคาของเหรียญ Bitcoin (BTC) มีมูลค่ากลับขึ้นมาทำลายสถิติเหนือระดับราคา 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.เป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้ตอนนี้ Bitcoin เข้ารอบติดอันดับ Top 10 ทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกอย่างเป็นทางการ จากแรงส่งของข่าวดีรอบด้าน โดยเฉพาะใกล้ถึงวันที่ ก.ล.ต.สหรัฐ จะตัดสินการอนุมัติกองทุนรวม Bitcoin Spot ETF ภายในเดือนมกราคมปีหน้านี้
 

กราฟ Bitcoin จาก tradingview.com
 
มาจนถึงปัจจุบันนี้ ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ธ.ค.ราคาของ Bitcoin ก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จนทำ sideways อยู่ที่ช่วงระดับ 43,000 - 44,000 ดอลลาร์สหรัฐ และจากการวิเคราะห์จากหลายๆ สถาบัน ก็ต่างเห็นพ้องตรงกันว่า Bitcoin มีทิศทางการเติบโตของราคาที่มั่นคงตลอดมาก สะท้อนให้เห็นจากอารมณ์ของคนในตลาดลงทุน ที่มีทัศนคติเป็นบวกต่อสินทรัพย์ Cryptocurrency โดยเฉพาะเหรียญแม่ อย่าง Bitcoin มากขึ้นๆ เรื่อยๆ จนติดอันดับ Top 10 ทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก เพราะมีการไล่ซื้อเก็บเหรียญ Bitcoin ในตลาดจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังคาดการณ์อีกว่า Bitcoin จะแตะระดับสูงสุดใหม่ในเดือน ม.ค. ของปี 2567 เนื่องจากอีเว้นท์สำคัญอย่างการเกิดขึ้นของ Spot Bitcoin ETF ครั้งแรกในสหรัฐ
 
ทางด้านคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ (SEC) จะเป็นผู้ที่ตัดสินว่า จะอนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF หรือไม่ ในวันที่ 10 ม.ค. 2567 หรือในช่วงเดือนหน้านี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาด เช่น นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กก็ยังคาดการณ์ว่า มีโอกาสถึง 90% ที่ ก.ล.ต.สหรัฐ  จะไฟเขียวอนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ครั้งแรกในสหรัฐ ซึ่งการที่กองทุน Bitcoin Spot ETF ได้รับอนุมัตินั้น จะมีความพิเศษตรงที่ กองทุนชนิดนี้ เป็นการลงทุนโดยตรงใน Bitcoin แต่ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องทำการเปิดกระเป๋าดิจิทัลเพื่อเก็บสินทรัพย์ในระบบ Blockchain หรือมีพันธะข้องเกี่ยวกับการทำธุรกรรมในโลก Decentralized ที่คนส่วนใหญ่รวมถึงนักลงทุนในโลกเก่ายังไม่คุ้นเคย และยังมีความกังวลกับความปลอดภัย และการแบกรับความเสี่ยงที่สูงมาก การมีกองทุน Bitcoin Spot ETF ที่ได้รับการตรวจสอบจากทาง ก.ล.ต.สหรัฐ และยังมีกฎระเบียบเข้ามากำกับดูแล จึงแก้ปัญหาความกังวลดังกล่าว เพราะทำให้นักลงทุนสามารถซื้อขาย Bitcoin ในตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมได้ ซึ่งเท่ากับว่า เป็นการดึงดูดกระแสเงินทุนจากองค์กรและสถาบันทางการเงินใหญ่ๆในโลกเดิม และนักลงทุนรายย่อยจํานวนมหาศาลที่จะไหลเข้าสู่ตลาดคริปโตผ่านกองทุนดังกล่าว ส่งผลดีต่อไปในเหรียญ Altcoins เหรียญอื่นๆ ที่มีทิศทางราคาสัมพันธ์กับเหรียญแม่หรือ Bitcoin ก็จะยิ่งมีมูลค่าที่สูงขึ้นตามไปด้วย อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดคริปโตอย่างแข็งแกร่ง ที่ทำให้เกิด Mass Adoption ได้ในอนาคต
 
โดยในทางสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รายงานความคืบหน้าว่า ล่าสุดนี้ ทาง ก.ล.ต.สหรัฐ และกองทุนที่เสนอเป็นตัวแทนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ETF ได้มีการเข้าหารือถึงรายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มเติม ทั้งเรื่องของการจัดการเรื่องการดูแลกองทุน และความเสี่ยงของนักลงทุน เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนที่สนใจจะมาลงเล่นในสนามนี้ จะมีความเข้าใจ และระมัดระวังก่อนเข้าไปลงทุน Bitcoin ผ่านตลาดหุ้นได้ ซึ่งการหารือดังกล่าวก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงโอกาสที่ กองทุน Bitcoin Spot ETF จะถือกำเนิดขึ้นในช่วงเดือนหน้านี้อย่างแน่นอน แม้ ณ ขณะนี้ ก.ล.ต.สหรัฐ จะถูกขับเคลื่อนโดยประธานอย่าง Gary Gensler บุคคลที่มีจุดยืนที่เข้มงวดในการควบคุมกฎระเบียบทางการเงิน โดยเฉพาะทรัพย์สินในโลก Cryptocurrency ขนาดที่ได้รับการขนานนามจากบรรดานักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลว่า “ศัตรูของโลกคริปโต” จากกรณีการฟ้อง 13 ข้อหา เพื่อดำเนินคดีกับ Binance US แพลตฟอร์มเว็บเทรดเหรียญคริปโตในสหรัฐมาแล้ว แต่เนื่องจากจุดยืนที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองนักลงทุน และความจำเป็นของกฎระเบียบที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในโลก Cryptocurrency หาก Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ก็แปลได้ว่า กองทุนสามารถผ่านด่านประธานของ ก.ล.ต.สหรัฐ คนนี้ไปได้ ซึ่งจะทำให้ Bitcoin มีโอกาสไต่ระดับไปถึง Top 5 ของทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกเลยทีเดียว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ธ.ค. 2566 เวลา : 19:15:22
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 2:44 am