การค้า-อุตสาหกรรม
'RCEP' ถกแผนเปิดรับสมาชิกใหม่ เร่งจัดตั้งหน่วยงาน RSU ลุยงานปีหน้า


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลง RCEP ครั้งที่ 5 หารือแผนการเปิดรับสมาชิกใหม่ ทั้งแนวทางการพิจารณา การจัดตั้งคณะทำงาน และการเจรจาให้เป็นไปตามพันธกรณี ตั้งเป้าเริ่มพิจารณาสมาชิกใหม่ หลังจัดทำกระบวนการแล้วเสร็จ พร้อมเร่งจัดตั้งหน่วยงาน RSU รองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นในปี 67 ได้ข้อสรุปถึงแนวทางการดำเนินงาน โครงสร้าง และบทบาทหน้าที่แล้ว

 
นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลง RCEP (RCEP Joint Committee: RJC) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ประเทศสมาชิกเร่งวางแนวทางการเปิดรับสมาชิกใหม่ตามข้อกำหนดภายใต้ความตกลง RCEP และเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งหน่วยงานสนับสนุนความตกลง RCEP (RCEP Supporting Unit: RSU) เพื่อรองรับปริมาณงานที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้า

นายธัชชญาน์พล กล่าวว่า ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นและหารือแนวทางการรับสมาชิกความตกลง RCEP ใหม่ ในประเด็นสำคัญ อาทิ หลักการและแนวทางในการพิจารณาประเทศผู้สมัคร ขั้นตอนและกระบวนการพิจารณารับสมาชิกใหม่ การจัดตั้งคณะทำงานพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิก และการเจรจาให้เป็นไปตามพันธกรณีของความตกลง เพื่อให้พร้อมต่อการเปิดรับประเทศที่ประสงค์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลง RCEP ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและฉับไว โดยตั้งเป้าจะเริ่มพิจารณาสมาชิกใหม่ ภายหลังการจัดทำกระบวนการรับสมาชิกใหม่แล้วเสร็จ

 
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเพื่อเร่งรัดการจัดตั้งหน่วยงาน RSU เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นในปี 2567 ซึ่งได้ข้อสรุปถึงแนวทางการดำเนินงาน โครงสร้าง และบทบาทหน้าที่ของ RSU โดยคงเหลือประเด็นวงเงินงบประมาณที่จำเป็นและรายละเอียดของงบประมาณที่ปรับลดในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งประเทศสมาชิกจะต้องให้คำตอบภายในปีนี้ เพื่อให้ RSU สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปีหน้า ตามข้อสั่งการรัฐมนตรี RCEP

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 2566) การค้าของไทยกับประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีมูลค่า 2.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปสมาชิก RCEP มูลค่า 1.21 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 51.34% ของการส่งออกของไทยไปตลาดโลก ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย และไทยนำเข้าจากสมาชิก RCEP มูลค่า 1.41 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 57.96% ของการนำเข้าของไทยไปตลาดโลก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ธ.ค. 2566 เวลา : 11:52:56
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 1:38 am