เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางความกังวลอุปทานล้นตลาด"


- ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงปรับลด 7 สัปดาห์ติดต่อกัน หลังนักลงทุนกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับอุปทานที่ล้นตลาด แม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปี 2567 แต่เป็นการปรับลดกำลังการผลิตตามความสมัครใจ ส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสจะปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่ 

- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนพ.ย. 66 ปรับลดลง 0.5% และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับลดลง 3.0% เมื่อเทียบรายปี สะท้อนถึงภาวะเงินฝืดที่รุนแรงขึ้น และสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

+/- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. 66 ของสหรัฐฯ ที่จะมีรายงานในวันนี้ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 12-13 ธ.ค. 66 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานในภูมิภาคที่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้น หลังได้รับแรงหนุนในช่วงฤดูร้อน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ธ.ค. 2566 เวลา : 11:01:15
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 1:39 am