การค้า-อุตสาหกรรม
กยท. ร่วมเวทีเสวนา "EUDR ระเบียบการค้าใหม่ที่เกษตรกรไทยต้องรู้" มั่นใจเพิ่มโอกาสทางการค้าแก่ยางพาราไทย


การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดย นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. ร่วมเสวนา “EUDR ระเบียบการค้าใหม่ที่เกษตรกรไทยต้องรู้” ในการสัมมนาการส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) กับนโยบายการค้าและสิ่งแวดล้อม จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เผยความคืบหน้าระบบข้อมูลยางพาราไทย มั่นใจ EUDR ไม่กระทบยางไทย ย้ำเพิ่มโอกาสทางการค้า

 
นายณกรณ์ เผยถึงแนวทางการดำเนินงานด้านยางพาราที่เกี่ยวข้องกับระเบียบว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า (EUDR: EU Deforestation Free Regulation) ว่า ประเทศไทยต้องมีการบริหารจัดการข้อมูลยางพาราทั้งระบบ ตั้งแต่ข้อมูลเกษตรกรรายแปลงไปจนถึงระบบการซื้อขาย ซึ่ง กยท. มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศกว่า 1.7 ล้านราย โดยจัดเก็บข้อมูลเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ตั้ง พื้นที่สวนยาง ชนิดของต้นยางพารา ตลอดจนพิกัดสวนยาง ซึ่งมีการจัดทำ Shapefile ระบุข้อมูลตำแหน่งสวนยางแต่ละแปลงของเกษตรกร ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการจัดการข้อมูลให้ถูกต้องตรงกันและเป็นปัจจุบันมากที่สุด ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 80% และตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จในต้นปีหน้า

 
“การที่สหภาพยุโรปกำหนดให้ยางเป็นหนึ่งในพืชเกษตรที่ต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบ EUDR ถือเป็นเรื่องที่ดีแก่วงการยางพาราไทย การเร่งนำข้อมูลที่มีอยู่มาบริหารและปรับใช้ จะช่วยขยายโอกาสทางการค้าให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพิ่มความต้องการยางไทยต่อกลุ่มประเทศคู่ค้า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ที่เห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือสนับสนุนในเรื่องนี้” นายณกรณ์ กล่าวย้ำ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ธ.ค. 2566 เวลา : 20:07:05
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:14 am