เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปีหน้าขึ้น"


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันดิบโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 บาร์เรลต่อวัน ในปี 2567 โดยปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ 0.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ของสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้น

+ ตลาดได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังธนาคารกลางสหรัฐ ฯ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงกว่า 0.89% แตะระดับ 101.95 วานนี้ จากก่อนหน้านี้ที่มีการซื้อขายที่ระดับ 101.76 ซึ่งต่ำที่สุดตั้งแต่ ส.ค. 66 ส่งผลเป็นปัจจัยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและทำให้ราคาน้ำมันมีความน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น


- อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีความกังวลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมทั้งอุปทานน้ำมันดิบที่อาจล้นตลาด ท่ามกลางสถานการณ์ที่คุกรุ่นในตะวันออกกลาง อาจกระตุ้นให้เกิดความผันผวนของราคาน้ำมันดิบได้

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคโดยเฉพาะศรีลังกาที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุปทานยังคงมีเพียงพอเนื่องจากมีโอกาสที่ยุโรปจะส่งน้ำมันเบนซินมายังเอเชียได้

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคโดยเฉพาะอินเดีย และ ศรีลังกา อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีที่โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในทะเลแดงที่อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ธ.ค. 2566 เวลา : 10:35:58
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 11:22 am