เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลดเล็กน้อย หลังตลาดยังคงกังวลต่อภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ"



- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตของรัฐนิวยอร์กอยู่ที่ระดับ -14.5  ในเดือน ธ.ค. 66 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.0 และถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือน ดัชนีซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับศูนย์บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิต 

- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า FED ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องของการลดดอกเบี้ยแต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านี้ FED ได้ส่งสัญญาณในการประชุมซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 12 – 13 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ว่ากำลังพิจารณาเรื่องของการลดดอกเบี้ยในปีหน้า

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 ธ.ค. ลดลง 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 501 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติคงที่ อยู่ที่ระดับ 119 แท่น 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในเวียดนาม นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงสนับสนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลง 4.4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้กองกำลังฮูตีประกาศที่จะโจมตีเรือเดินสมุทรทุกลำที่มุ่งหน้ามายังอิสราเอลส่งผลให้บริษัทสายการเดินเรือขนส่งรายใหญ่ ได้แก่ Hapag-Lloyd และ Maersk ประกาศยุติการเดินเรือผ่านทะเลแดงชั่วคราว และตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์การซื้อน้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียและเวียดนาม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ธ.ค. 2566 เวลา : 10:55:24
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 6:22 am