เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลต่อการเดินเรือในทะเลแดง"


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม จากความกังวลต่อการหยุดชะงักของการเดินเรือและค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะสูงขึ้น หลังเรือเดินสมุทรสัญชาตินอร์เวย์ถูกโจมตีโดยกองกำลัง Houthi จากเยเมนในทะเลแดงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเพื่อตอบโต้การที่อิสราเอลทำสงครามในกาซา ส่งผลให้บริษัทมันรายใหญ่ ได้แก่ BP และ Equinor ออกมาประกาศระงับการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง

+ รัสเซียเผยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าอาจปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มเติมลงอีกมากกว่า 50,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ธ.ค. 66 เพิ่มเติมจากระดับ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่เคยมีมติไว้ก่อนหน้าของปีนี้ เพื่อสนับสนุนระดับราคาน้ำมันดิบโลก หลังมีแผนที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันดิบกว่า 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาสแรกของปี 2567

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน หรือเชลล์ออยล์ ของผู้ผลิตรายใหญ่ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยคาดว่าจะแตะที่ระดับ 9.692 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนม.ค. 67 ลดลงจากที่ระดับ 9.693 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนธ.ค. 66

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลต่อภาพรวมที่ยังคงอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนิเซียในเดือนธ.ค. 66 กว่า 12.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลและจับตาสถาณการณ์การเดินเรือในทะเลแดง จากการโจมตีเรือเดินสมุทรบริเวณทะเลแดงของกองกำลังฮูตี ส่งผลให้บริษัทสายการเดินเรือขนส่งรายใหญ่ประกาศระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดงชั่วคราว 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ธ.ค. 2566 เวลา : 10:29:09
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 3:38 am