การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. เชิญชวนประกวดตราสัญลักษณ์ "HS4" การรับรองมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) จัดประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (LOGO) HS4 ในการรับรองมาตรฐานระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาลภาครัฐ สร้างการรับรู้และสนับสนุนให้สถานพยาบาลดำเนินงาน ตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพให้มีมาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ

 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้กำหนดมาตรฐานระบบบริการสุขภาพขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตามมาตรา 5 ของพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่มีคุณภาพ และปลอดภัยอย่างมีมาตรฐานสากล กรม สบส. โดยกองวิศวกรรมการแพทย์ จึงได้พัฒนาระบบโปรแกรมออนไลน์ตั้งแต่ปี 2559 โดยใช้ชื่อว่า HS4 Software ซึ่งเป็นโปรแกรมประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ เพื่อตรวจสอบ ควบคุม กำกับ และประเมินคุณภาพมาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 9 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการบริการสุขภาพ 3) ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านสิ่งแวดล้อม 5) ด้านความปลอดภัย 6) ด้านเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุข 7) ด้านระบบสนับสนุนบริการ ที่สำคัญ 8) ด้านสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ และ 9) ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามมาตรฐาน และดำเนินการพัฒนาสถานพยาบาลและยกระดับโรงพยาบาลสู่การแข่งขันอุตสาหกรรมการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พัฒนางานบริการสุขภาพของประเทศให้เป็นมาตรฐานสากล

 
ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เพื่อสร้างการรับรู้และสนับสนุนการดำเนินงานตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ หรือตามกฎหมายกำหนด และใช้เป็นเครื่องหมายในการรับรองหน่วยงาน กรม สบส. จึงได้จัดประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (LOGO) HS4 : Health Service Support Standard System ในการรับรองมาตรฐานระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาลภาครัฐ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตรจากกรม สบส. จึงขอเชิญชวน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป หรือบุคลากรสาธารณสุข ที่มีความสนใจ และมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ได้ตั้งแต่วันที่ 15 - 31 ธันวาคม 2566 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 0 2193 7000 หรือเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ www.hss.moph.go.th

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ธ.ค. 2566 เวลา : 21:07:08
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 11:38 am