การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ดูดาวกลางกรุงสุดประทับใจ คนกรุงนับหมื่นร่วมชมดาวกับ NARIT


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) (NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม “ดูดาวกลางกรุง: Starry Night over Bangkok” คืนวันที่ 23 ธันวาคม 2566 ณ สวนเบญจกิติ ผนึกกำลังโรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์ และพันธมิตร ยกขบวนคาราวานกล้องโทรทรรศน์เกือบร้อยตัว จัดส่องดาวกลางกรุงครั้งยิ่งใหญ่ นับเป็น การกลับมาอีกครั้งของ สดร. กับการจัดกิจกรรมดูดาวในกรุงเทพมหานคร มีประชาชนให้ความสนใจทยอยร่วมชมความสวยงามของท้องฟ้ายามค่ำคืนรวมมากกว่า 12,000 คน ในพื้นที่มืดของสวนป่าใจกลางเมือง ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย

 
นายวิภู รุโจปการ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ นำทีมเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัย ดาราศาสตร์แห่งชาติ คณะครู นักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์ นักดาราศาสตร์สมัครเล่น บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายกล้องโทรทรรศน์ และสมาคมดาราศาสตร์ไทย รวมมากกว่า 200 คน ตั้งคาราวานกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิดมากกว่า 70 ตัว ให้บริการผู้ร่วมงานได้ส่องชมวัตถุท้องฟ้าได้แก่ ดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์ พร้อมถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์มือถือ มีโซนแนะนำวัตถุท้องฟ้าและกลุ่มดาวที่น่าสนใจผ่านแอปพลิเคชัน ให้ผู้ร่วมงานได้หยิบกล้องสองตามาส่องดูด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีโซนเรืองแสง Glow in the Dark ในธีม Stars & Planets ให้ได้ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน มีโซนนักประดิษฐ์ เรียนรู้ กลุ่มดาวผ่านการทำกล่องไฟกลุ่มดาวส่องแสง DIY พร้อมบรรยายพิเศษเรื่องการสำรวจดวงจันทร์ รวมทั้งบูธกิจกรรมจากหน่วยงานสนับสนุนต่างๆ ก่อนปิดท้ายด้วยกิจกรรมลุ้นรับกล้องโทรทรรศน์ และของรางวัลพิเศษมากมายภายในงาน

 
 
งาน “ดูดาวกลางกรุง: Starry Night over Bangkok” ได้รับเกียรติจากนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน มีคณะผู้บริหารหน่วยงานกรุงเทพมหานคร กระทรวง อว. และหน่วยงานร่วมสนับสนุนให้เกียรติเข้าร่วมงาน มีประชาชนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 12,000 คน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ธ.ค. 2566 เวลา : 18:57:11
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 1:46 am