เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลอุปทานน้ำมันดิบที่อาจเพิ่มขึ้นจากแองโกลาในอนาคต"


-/+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังจากที่แองโกลาตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้จีนเข้ามาลงทุนในด้านน้ำมันและภาคธุรกิจส่วนอื่นๆ ในประเทศแองโกลา อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการเพิ่มกำลังการผลิตของแองโกลายังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แม้ว่าจีนจะเข้าไปเร่งการผลิตก็ตาม 

+ สถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ บรรเทาลง หลังเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง จะช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของผู้บริโภค และส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ธ.ค. 66 ลดลง 3 แท่น อยู่ที่ระดับ 498 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 120 แท่น อย่างไรก็ตาม แท่นขุดเจาะทั้งหมดยังต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 20% หรือคิดเป็นจำนวนที่ลดลง 159 แท่น 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 2.71 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 226.723 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของคูเวต

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของจีนและเกาหลี ท่ามกลางการปรับลดลงของน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์กว่า 6.48%  ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือนและเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ธ.ค. 2566 เวลา : 11:15:20
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 12:10 pm