เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ "ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มอ่อนตัวเล็กน้อย จากการซื้อขายที่เบาบางในช่วงวันหยุด ขณะที่ตลาดจับตาผลกระทบสถานการณ์ทะเลแดง"


  

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (25 – 29 ธ.ค. 66) 
 
ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มอ่อนตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากการซื้อขายในตลาดที่คาดการณ์ว่าจะเบาบางในช่วงวันหยุดคริสมาสต์ อย่างไรก็ตามราคายังได้รับแรงสนับสนุนจากความไม่แน่นอนในบริเวณทะเลแดงเนื่องจากบริษัทรายใหญ่หยุดการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง และปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่ง ตลาดยังคงกังวลถึงผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบจากการปรับลดการผลิตน้ำมัน รวมถึง ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าจากอุปสงค์น้ำมันดิบที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
 
ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้

ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์ความไม่แน่นอนในทะเลแดง ภูมิภาคตะวันออกลางอย่างใกล้ชิดภายหลังกองกำลังฮูตี (Houthi) โจมตีเรือบรรทุกสินค้าทุกลำที่มุ่งหน้ามายังอิสราเอลผ่านทะเลแดง ส่งผลให้ตลาดกังวลถึงผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป หลังบริษัทรายใหญ่ ได้แก่ BP, MSC และ Maersk หยุดหรือปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดงไปเป็นเส้นทางผ่านแหลมกู้ดโฮป ซึ่งจะใช้เวลนานมากขึ้นกว่า 10 วัน ซึ่งทำให้ค่าขนส่งเรือ Suezmax สูงขึ้น 29% รวมถึง War risk premium สูงขึ้นจาก 2,000 เป็นกว่า 10,000 เหรียญฯ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบยังถือว่าอยู่ในพื้นที่จำกัด ขณะที่สหรัฐฯ และหลายประเทศได้ร่วมกันจัดตั้งปฏิบัติการเพื่อปกป้องการค้าในทะเลแดงและบริเวณอ่าวเอเดนเพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น
 
Goldman Sachs ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปี 2567 ลงราว 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ บาร์เรล โดยคาดว่าจะอยู่ที่ช่วงราคา 70-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากตลาดมีแนวโน้มตึงตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้โดยอุปทานน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปีหน้าได้คาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นที่ระดับ 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน สืบเนื่องจากประสิทธิภาพการขุดเจาะน้ำมันสูงขึ้น
 
อุปทานน้ำมันดิบยังคงมีความไม่แน่นอน โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจไม่มีการลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมจากกลุ่ม OPEC+ ภายในสิ้นปีนี้ แม้ว่ารัสเซียอาจมีการปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลงอีกกว่า 50,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ธ.ค. 66 เพิ่มเติมจากระดับ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่เคยมีมติไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสนับสนุนระดับราคาน้ำมันดิบโลก 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นเริ่มกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงและเพิ่มกำลังการกลั่นเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดย สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 ธ.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ราว 16.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
เศรษฐกิจน่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ได้แก่ ตัวเลขอุตสาหกรรม PMI เดือน ธ.ค. 66 และตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ รายงานยอดขายบ้านใหม่เดือน พ.ย. 66
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ธ.ค. 2566 เวลา : 11:26:33
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 6:25 am