เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเกือบ 2% หลังตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลแดง"


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงเกือบ 2% จากตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลแดง หลังมีรายงานว่าบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือหลายใหญ่หลายรายอย่าง Maersk, CMA และ CGM ประกาศว่าจะกลับมาเดินเรือในทะเลแดงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าหลังจากหยุดเส้นทางไปชั่วคราวในเดือนนี้จากการโจมตีจากกลุ่มฮูตี

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ และน้ำมันดีเซล ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ธ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.84 ล้านบาร์เรล และ 0.27 ล้านบาร์เรลตามลำดับ ขณะที่ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลงที่ 0.48 ล้านบาร์เรล อย่างไรตามนักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันนี้

+/- อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสคงเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนตลาดน้ำมันดิบ หลังรายงานระบุว่าอิสราเอลได้ทำการโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศเมื่อวานนี้ จึงอาจเป็นสัญญาณว่าการทำสงครามในฉนวนกาซาจะยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวขึ้นจากความล่าช้าจากการปิดซ่อมบำรุงที่ใช้เวลานานกว่าแผนของโรงกลั่นในไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน ม.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 0.8 ล้านตันแตะระดับ 1.1 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในอินเดียปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5.86% จากเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 2.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์การซื้อน้ำมันดีเซลในอินโดนีเซีย 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2566 เวลา : 10:47:24
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 11:30 am