การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. ชวน อสม. เตรียมพร้อมด่านชุมชน คุมเข้ม 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ ประชาชนเดินทางปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ


 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ชวนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เตรียมพร้อมด่านชุมชนคุมเข้ม ช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 ป้องปราม ผู้มีอาการมึนเมาไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ ให้ประชาชนเดินทางปลอดภัยไร้อุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ (29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567) กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” ซึ่งกรม สบส. ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยดำเนินการประสานไปถึงประธานชมรมอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านระดับจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมส่งเสริมบทบาท อสม. ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้ง “ด่านชุมชน” เฝ้าสังเกต ป้องปราม ผู้มีอาการมึนเมาไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ เพื่อความปลอดภัย และช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่

 
ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลสำคัญของประเทศที่มีการสัญจรอย่างพลุกพล่าน นอกจาก อสม. จะมีบทบาทในการตั้งด่านชุมชนแล้ว อสม. ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมจัดการมาตรการชุมชน เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ โดยร่วมจัดทำกติกาชุมชนด้านความปลอดภัยทางถนน เพิ่มความมีส่วนร่วมของประชาชนในรูปแบบ “ด่านครอบครัว” ซึ่งจะเป็นการสร้างจิตสำนึก ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุตั้งแต่ในบ้าน โดยให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานในครอบครัวไม่ให้ดื่ม และขับขี่ยานพาหนะขณะมึนเมา สร้างความตระหนักในการป้องกันตนเองและผู้อื่นจากการดื่มแล้วขับ ซึ่งจะช่วยหยุดและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นศูนย์ และขอให้ประชาชนเดินทางปลอดภัยไร้อุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2566 เวลา : 16:52:04
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 5:53 pm