การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
เกมกระดาน Lean chicken เมื่อร้านข้าวมันไก่ตามหานักคิดพิชิตวิกฤต เสน่ห์ของซอฟต์พาวเวอร์พบเจอสื่อการเรียนรู้


 
ครัวไทยครัวโลก ไม่ใช่เรื่องโชคแต่สะสมฝีมือยาวนาน

อาหารไทย ซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนทั่วโลก ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ TasteAtlas เว็บไซต์ชื่อดังได้จัดให้อาหารไทยขึ้นแท่นอันดับที่ 17 อาหารดีที่สุดในโลกของปี 2023 (100 Best Cuisines in the World) จากทั้งหมด 100 อันดับทั่วโลก

อาหารไทยที่ได้รับการแนะนำและจัดอันดับดีที่สุดในปีนี้คือ พะแนง ข้าวซอย ผัดกะเพรา และ ซอสพริกศรีราชา

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารไทยที่ได้รับการแนะนำ ได้แก่ ร้านอาหารชื่อดัง กรุงเทพฯ โรตีสายไหมของจังหวัดอยุธยา และ ร้านข้าวมันไก่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย ตอนนี้นักท่องเที่ยวก็คงจะได้ปักหมุดเป้าหมายแล้วออกเดินทางตามลายแทงเลิศรสกันแล้ว

ตามหาเมนูที่ใช่ กับ รสชาติที่ชอบ พลังซอฟท์พาวเวอร์ของบ้านเราพบแล้วอดไม่ได้ต้องไปตามลายแทงแสวงปัญญา ตามหาสื่อการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่ชวนหิวแต่ยังท้าทายความสามารถในการแก้ปัญหาให้น้อง ๆ อีกด้วย

เจอแล้ว ! นี่เลย “เกมกระดาน Lean chicken” ที่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เตรียมไว้ให้น้อง ๆ เยาวชนได้สนุกกับการเรียนแบบไม่เครียด

เพราะเป็นเกมส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องแนวคิดแบบลีน สาระการเรียนรู้เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สอดคล้องกับหลักสูตร สสวท.

เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ผู้เล่นสวมบทบาทนักแก้ปัญหา กับภารกิจสมมุติเพื่อช่วยร้านข้าวมันไก่ที่กำลังเผชิญวิกฤตยอดขายตกเนื่องจากแผนกรับออเดอร์ เตรียมวัตถุดิบ ทำอาหาร และส่งอาหาร เกิดปัญหาในการทำงาน

SOS…..งานนี้ต้องการนักคิดพิชิตอุปสรรค ด่วน

หัวใจของภารกิจคือ วางแผนการทำงานในร้านให้เป็นระบบ เพิ่มยอดขาย ร้านต้องทำอาหารให้ลูกค้าได้ตามความต้องการ  และประมาทไม่ได้ต้องคอยระวังอุปสรรคขัดขวางด้วย

แถมท้ายเกมยังมีเซอร์ไพรส์รางวัลเหรียญทองแดง เหรียญเงิน เหรียญทอง และเหรียญแพลตทินั่ม ตามคะแนนของน้อง ๆ เอาไว้ให้เป็นแนวทางพัฒนาอีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็น มือใหม่ในการจัดการปัญหา...สู้เค้านะอย่าท้อง่าย ๆ คุณเป็นนักบริหารที่เข้าท่าแต่ว่าต้องพัฒนาอีก นักบริหารชั้นดีแต่ยังมีบางเรื่องต้องลุยต่อ หรือ ขึ้นแท่นมืออาชีพแล้ว เย้ ๆ ๆ

เกมกระดาน ส่งเสริมความคิดในการแก้ปัญหา สร้างความเข้าใจในการระบุปัญหา และวิเคราะห์ปัญหา จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ โดยใช้แนวคิดแบบลีน พิชิตอุปสรรคอย่างเหมาะสม

เกมกระดาน Lean chicken เรียนและเล่นสนุกท้าทาย  เสน่ห์ของซอฟต์พาวเวอร์พบเจอสื่อการเรียนรู้ดาวน์โหลดคู่มือเล่นเกมได้ที่ https://www.scimath.org/ebook-technology/item/13009-Lean-chicken

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2566 เวลา : 16:59:31
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 8:28 pm