คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : 15 ม.ค.67 วันชี้ชะตา "Bitcoin Spot ETF" จะเกิดอะไรกับตลาดคริปโตบ้าง หากได้รับอนุมัติ?


ใกล้เข้ามาแล้วกับอีเว้นท์ครั้งสำคัญในโลกคริปโต ที่นักลงทุนในตลาดต่างเฝ้ารอคอยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือ SEC ของสหรัฐอเมริกา จะไฟเขียวอนุมัติให้เกิดกองทุนรวมอย่าง “Bitcoin Spot ETF” หรือไม่ ภายในเดือนมกราคมปีนี้ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าผลลัพธ์ของเรื่องนี้จะได้รับการตัดสินก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2567

 
 
การทำนาย Bitcoin Spot ETF ผ่าน www.polymarket.com
 
โดยข้อมูลจาก Polymarket แพลตฟอร์มระบบ Decentralized ที่มี User วางเงินเดิมพันทำนายกิจกรรมระดับโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะหุ้น การเมือง หรือคริปโต โดยระบบจะทำการแจกจ่ายรางวัลให้กับฝั่งที่คาดการณ์ได้ถูกต้องเมื่อเหตุการณ์ต่างๆนั้นมาถึง ซึ่งจากทางภาพด้านบนจะเห็นว่า นักลงทุนในสัดส่วนมากถึง 85% จากทั้งหมดมองว่า ก.ล.ต. สหรัฐ จะทำการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ก่อนวันที่ 15 ม.ค. รวมมูลค่าการทำนายทั้งสิ้นคิดเป็นเงินกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มีเพียง 15% เท่านั้น มองว่า Bitcoin Spot ETF จะถูกปฎิเสธ
 
โดยการที่ภาพรวมตลาดส่วนใหญ่มองว่า Bitcoin Spot ETF จะได้รับการอนุมัติในไม่กี่วันนี้แล้ว ประกอบกับสัญญาณบวกรอบด้านที่ทำให้ภาพของอีเว้นท์ครั้งสำคัญนี้ชัดขึ้นทั้ง Grayscale Investments บริษัทจัดการสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้ยื่นส่งแบบฟอร์ม 8-A หรือใบอนุญาตที่ให้ผู้ออกเอกสารสามารถทำการซื้อ-ขาย เมื่อผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้รับการอนุมัติกับทาง ก.ล.ต.สหรัฐในไม่กี่วันก่อนจะถึงเดดไลน์การอนุมัติ ซึ่งก็คือ Bitcoin Spot ETF นั่นเอง จากความพยายามอย่างต่อเนื่องของ Grayscale ที่ต้องการเปลี่ยนกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็น Bitcoin Spot ETF รวมถึงการที่ทาง ก.ล.ต.สหรัฐ เอง ได้เรียกบริษัทที่ยื่นเอกสารเสนอเป็นผู้ออกกองทุน Bitcoin ETF เข้ามาหารือถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนนี้เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงโอกาสที่กองทุน Bitcoin Spot ETF จะถือกำเนิดขึ้นก่อนช่วง 15 ม.ค.นี้ มากขึ้นไปอีก
 
จะเกิดอะไรขึ้น หาก Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติ? 

หากได้รับการอนุมัติ จะนับว่าเป็นกองทุน Bitcoin ETF รูปแบบ Spot ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในสหรัฐ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสหรัฐเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลต่อการสร้างและส่งต่อให้กับทั่วโลกมากแค่ไหน การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จะเป็นประตูสู่ความรุ่งเรืองของ Bitcoin และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวมเลยทีเดียว เพราะประการแรก การได้รับการยอมรับจากรัฐบาลสหรัฐ จะสร้างความน่าเชื่อถือของการมีอยู่ของสกุลเหรียญคริปโตเคอเรนซี จากความเคลือบแคลงใจที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ ถึงด้านความปลอดภัยของระบบ Blockchain หรือการกระจายอำนาจของสถาบันการเงินในโลกดิจิทัล เนื่องจากความไม่เข้าใจของสินทรัพย์ประเภทนี้ และการ Scam ที่สุ่มเสี่ยงสำหรับบุคคลที่ไม่มีภูมิหลังด้านเทคโนโลยีมากนัก เช่น นักลงทุนจากโลกเก่า การลงทุนโดยตรงใน Bitcoin ผ่านตลาดหุ้นแบบดั่งเดิมด้วยการเข้าซื้อ-ขายในรูปแบบกองทุนที่ผู้ลงทุนคุ้นเคย และไม่ต้องมีพันธะข้องเกี่ยวกับการทำธุรกรรมในโลก Decentralized นั้น จะเป็นการปลดล็อกข้อครหาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เกิดการยอมรับจากรัฐบาลประเทศอื่นๆ และอาจเกิดการออกกฎหมายควบคุมที่สร้างความปลอดภัยมากขึ้น
 
และเมื่อความเชื่อมั่นมากขึ้น ก็สามารถดึงดูดกระแสเงินทุนจากองค์กร สถาบันทางการเงินใหญ่ๆในโลกเดิม และนักลงทุนรายย่อยจํานวนมหาศาลที่จะไหลเข้าสู่ตลาดคริปโตผ่านกองทุนดังกล่าว ทำให้ราคาของ Bitcoin มีโอกาสสูงขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยนักวิเคราะห์หลายคนให้ความเห็นว่า ราคาอาจสูงทะลุ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังส่งผลให้ราคาของ Altcoins เหรียญอื่นๆ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลราคาพุ่งสูง มี Volume ความต้องการจากตลาดมากขึ้นด้วย เพราะสินทรัพย์เหล่านี้มีทิศทางราคาสัมพันธ์กับเหรียญแม่อย่าง Bitcoin ซึ่งเป็นรูปแบบของการสะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดคริปโตอย่างแข็งแกร่ง
 
นอกจากนี้ เมื่อเห็นว่า Bitcoin สามารถจัดตั้งเป็นกองทุน ETF ได้ อาจทำให้บริษัทที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินออกกองทุน Spot ETF ของเหรียญ Altcoins อื่นๆออกมาอีกในอนาคต ทำให้มีทางเลือกในการลงทุนสำหรับโลกสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น เป็นโอกาสในการสร้างผลกำไรในตลาดใหม่ และอาจทำให้คริปโตเคอเรนซี เกิด Mass Adoption จนเทียบเคียงกับระบบการเงินในปัจจุบันได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
 
ทั้งนี้ก็ต้องคงจับตาดูภายในวันที่ 15 ม.ค. 2567 นี้ ว่า กองทุนที่เป็นจุดเปลี่ยนให้กับสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ซึ่งหากกองทุนสามารถผ่านด่านประธานของ ก.ล.ต.สหรัฐ  ที่ถือว่าเป็นลาสบอสไปได้ ก็มีโอกาสที่ Bitcoin จะไต่ระดับไปถึง Top 5 ของทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกเลยทีเดียว

LastUpdate 07/01/2567 19:37:48 โดย : Admin
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 9:05 pm