เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังซาอุฯ ปรับลดส่วนต่างราคาน้ำมันดิบ (OSP)"



- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังซาอุดิอาระเบียปรับลดส่วนต่างราคาน้ำมันดิบ โดยส่วนต่างราคาน้ำมันดิบ Arab Light กับค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันดิบดูไบและโอมานในเดือน ก.พ. 67 อยู่ที่ระดับ 1.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 27 เดือน ส่วนต่างราคาที่ปรับลดลงสะท้อนถึงความกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC) ในเดือน ธ.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 27.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงกว่าเดือนก่อนหน้าราว 0.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอุปทานน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นในประเทศอันได้แก่ อิรัก แองโกลา และไนจีเรีย
 
+ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศลิเบีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC) โดยล่าสุดลิเบียประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ที่แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ Sharara ซึ่งมีกำลังการผลิตที่ระดับ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือน ม.ค. 67 นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันภายหลังตลาดคาดการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนจะอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านตัน สูงกว่าคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าในเดือน ธ.ค. 66 ที่ระดับ 0.8 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังยุโรป ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ม.ค. 67 ปรับตัวลดลง 2.1% มาอยู่ที่ระดับ 1.78 ล้านตัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของรัสเซียที่ปรับตัวสูงขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ม.ค. 2567 เวลา : 11:59:15
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 5:48 pm