เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความตึงเครียดในตะวันออกกลางและลิเบียปิดบ่อน้ำมัน"


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มสูงขึ้น จากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) เตือนว่า สงครามกับกลุ่มฮามาสจะยังคงดำเนินต่อไปในปีนี้ และอาจจะลุกลามไปสู่แนวรบอื่นๆ สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนว่าสงครามมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรง และอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบ

+ ตลาดยังติดตามผลกระทบของการปิดบ่อน้ำมันในลิเบีย หลังลิเบียยังคงปิดบ่อน้ำมันชารารา (Sharara) ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ของประเทศและมีกำลังการผลิตสูงถึง 300,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากประสบปัญหาการประท้วงของคนงาน
 
+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ม.ค. 67 ปรับตัวลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งภายในประเทศก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินเดียที่ยังคงอยู่ในระดับดีต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ม.ค. 2567 เวลา : 11:21:03
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 2:59 pm