เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสูงขึ้น"


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ม.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 432.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐฯ 

- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยุโรปเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน และคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้ยังคงอ่อนแอ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเดือน ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ปรับเพิ่มขึ้น 2.9% จากระดับ 2.4% ในเดือน พ.ย. 66 แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อยว่าจะเพิ่มขึ้น 3.0% และในช่วงต้นปี 2567 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนอาจจะปรับเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรปปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยลงในปีนี้

+ นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงอย่างใกล้ชิด โดยนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่ากลุ่มกบฏฮูตีได้ทำการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าหลายร้อยครั้งในทะเลแดง และการโจมตีที่รุนแรงที่สุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 ม.ค.67 ที่ผ่านมา พร้อมกับแสดงความกังวลว่า การโจมตีเรือสินค้าได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาแพง

 ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในฮ่องกงปรับเพิ่มขึ้น โดยในเดือน พ.ย. 66 ที่ผ่านมา ฮ่องกงนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 51.7% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 54.8 ล้านลิตร นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจของอินเดียที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนและเอเชียใต้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงนำเข้าน้ำมันดีเซลลดลงในเดือน พ.ย. 66 ถึงแม้ราคาขายปลีกดีเซลในฮ่องกงจะปรับลดลงก็ตาม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2567 เวลา : 11:26:37
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 4:32 pm